Trung Quốc: Thời một nhóm các nước thống trị thế giới "qua lâu rồi"

Thứ Hai, 14/06/2021 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-6, Reuters đưa tin trong một thông điệp rõ ràng cảnh báo G7 (nhóm các cường quốc công nghiệp phát triển nhất Thế giới), chính quyền Trung Quốc tuyên bố thời mà một nhóm nhỏ các nước quyết định vận mệnh của cả Thế giới đã qua lâu rồi.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở London (Anh) tuyên bố: “Thời mà các quyết định toàn cầu do một nhóm nhỏ các nước quyết định đã qua lâu rồi. Chúng tôi luôn tin rằng các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, nghèo hay giàu đều bình đẳng, và các vấn đề Thế giới nên được giải quyết thông qua sự tham vấn của tất cả các quốc gia".

Sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc toàn cầu hàng đầu được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời gian gần đây, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 hay kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Phiên họp thượng đỉnh G7 tổ chức ở nước Anh những ngày qua đã tìm kiếm phản ứng thống nhất trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc sau sự trỗi dậy ngoạn mục về kinh tế và quân sự của nước này trong 40 năm qua.

Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố phản ứng lại G7 - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo của nhóm G7 muốn dùng hội nghị thượng đỉnh lần này để cho Thế giới thấy rằng các nền dân chủ giàu có nhất có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một nguồn tin cho biết, Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đã chủ trì cuộc thảo luận của G7 về Trung Quốc hôm 12-6 và kêu gọi các nhà lãnh đạo đưa ra cách tiếp cận thống nhất đối với những thách thức mà Bắc Kinh đặt ra.

G7 đang có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia đang phát triển một kế hoạch cơ sở hạ tầng có thể cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai, Con đường trị giá hàng nghìn tỷ USD của ông Tập.

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ những gì họ cho là nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế sự trỗi dậy Trung Quốc, và nói rằng nhiều cường quốc lớn vẫn còn bị mắc kẹt trong tư duy đế quốc lỗi thời.

Mỹ đưa sáng kiến hạ tầng cùng G7 đối trọng “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang