Trung Quốc thử tên lửa bí mật có khả năng đánh trúng vệ tinh Mỹ

Thứ Tư, 11/11/2015 15:29  | Phương Kha

|

(CAO) The Washington Free Beacon vừa tiết lộ rằng Trung Quốc đã tiến hành phóng thử nghiệm một tên lửa chống vệ tinh mới. Vụ thử tên lửa Dong Neng-3 diễn ra vào ngày 30-10-2015 tại khu thử tên lửa Korla ở phía tây Trung Quốc.

Chi tiết xung quanh vụ phóng tên lửa này hiện vẫn được giữ bí mật và hiện chưa rõ vụ thử có thành công hay không.

The Diplomat hôm 11-11-2015, dẫn nguồn từ tờ Minh Báo của Hồng Kông cho biết: “Vụ thử tên lửa đánh chặn giai đoạn cuối đã được tiến hành ở tầng khí quyển cao hơn.”

Tuy nhiên, trong quá khứ, Trung Quốc đã nhiều lần cố che đậy các vụ thử tên lửa chống vệ tinh bằng các vụ phóng tên lửa đánh chặn. Từ năm 2005, Trung Quốc đã tiến hành tám vụ thử tên lửa chống vệ tinh. Các hoạt động như vậy trong những năm 2010, 2013 và 2014 được gắn với tên “các vụ thử đánh chặn tên lửa đặt trên đất liền.”  

Dấu vết vụ thử DN-3 - Ảnh: Washington Free Beacon

Ban đầu, các khả năng chống vệ tinh mới phát triển của Trung Quốc không gây được chú ý vào năm 2007, khi nó phá huỷ một vệ tinh thời tiết hết hạn sử dụng bằng một tên lửa. Năm 2013, Bắc Kinh có bước tiến xa hơn khi một tên lửa đạn đạo (DN-2) thử nghiệm phóng lên gần đạt đến quỹ đạo địa tĩnh, cao tới khoảng 30.000km so với trái đất.

Các quan chức quốc phòng Mỹ thạo về DN-3 nói với The Washington Free Beacon rằng về căn bản nó “là tên lửa bay thẳng được thiết kế nhằm vào các vệ tinh và phá huỷ chúng, ngay cả khi những đánh giá tình báo nói rằng vũ khí này có một số khả năng phòng thủ tên lửa.”

Những chi tiết bổ sung không được coi là mật về DN-3 rất hiếm. Các chuyên gia phán đoán nó có thể là một phiên bản sửa đổi của DN-2, một vũ khí đánh chặn quỹ đạo cao so với mặt đất do Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Không gian Vũ trụ Trung Quốc sản xuất, hoặc nó có thể là một tên lửa hoàn toàn mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang