Trung Quốc tuyên bố sẽ “chiến tranh” nếu Đài Loan độc lập

Thứ Năm, 28/01/2021 18:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-1, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc – Ngô Khiêm tuyên bố độc lập cho Đài Loan “đồng nghĩa với chiến tranh”.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Ông Khiêm cũng cho biết và các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang hành động để đáp trả sự khiêu khích và can thiệp của nước ngoài khi được hỏi về những động thái gần đây khi Bắc Kinh điều chiến đấu cơ xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Trung Quốc tin rằng các lãnh đạo của Đài Loan đang đưa hòn đảo này tiến tới một tuyên bố độc lập chính thức.

Ông Khiêm nhấn mạnh: “Các hoạt động quân sự do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực hiện ở eo biển Đài Loan là những hành động cần thiết để giải quyết tình hình an ninh hiện tại ở eo biển Đài Loan và để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”.

Ông nói thêm: “Chúng là phản ứng đối với sự can thiệp và khiêu khích từ bên ngoài của các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan”.

Không lực Đài Loan trong một lần chuẩn bị tập trận - Ảnh: Reuters

Việc Trung Quốc điều loạt chiến đấu cơ áp sát Đài Loan vào cuối tuần trước trùng với thời gian một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “tự do di chuyển trên biển”.

Tại cuộc họp báo, ông Khiêm cho rằng "một số ít" người ở Đài Loan đang tìm kiếm sự độc lập cho hòn đảo. “Chúng tôi cảnh báo những yếu tố đòi độc lập cho Đài Loan: Những ai đùa với lửa sẽ tự thiêu, và Đài Loan độc lập có nghĩa là chiến tranh”.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc - Ngô Khiêm - Ảnh: China Daily
Hàng loạt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan
 
Đài Loan chi gần 900 triệu USD trong năm để bay chặn máy bay Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang