Trung Quốc tuyên bố chính sách không bị ảnh hưởng khi Trump đem nhà máy về Mỹ

Thứ Bảy, 18/02/2017 15:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-2, Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc Miao Wei nhấn mạnh chính sách về chiến lược phát triển tổng thể của nước này sẽ không thay đổi dù tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyển nhà máy của các công ty Mỹ ở nước ngoài (trong đó có Trung Quốc) về nước để tạo việc làm ở nội địa.

Reuters dẫn lời ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đang chú ý đến chính sách của tổng thống Trump khôi phục lại sản xuất bằng cách cho phép nhiều công ty chuyển nhà máy về nước, tuy nhiên những chính sách này không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc” – ông Wei tuyên bố.

Ông cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Trung Quốc cũng như khuyến khích các doanh nghiệp nội địa đầu tư ra nước ngoài. “Chúng tôi sẽ không thay đổi mục tiêu mở cửa với thế giới bên ngoài” – Wei nhấn mạnh.

Lo ngại các ngành công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu của mình bị ảnh hưởng, chính quyền Bắc Kinh nhiều lần thúc giục các nhà lãnh đạo toàn cầu từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ mà nhờ đó Trump đã giành chiến thắng với khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”.

Quan hệ Trung - Mỹ đang rất khó đoán định dưới 'triều đại' của Trump - Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước tại diễn đàn Kinh tế Davos, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng mô tả chủ nghĩa bảo hộ giống như việc “tự giam mình trong một phòng tối và cách ly bản thân khỏi ánh sáng và không khí”.

Ngành thép của Trung Quốc đang vấp phải cáo buộc bán phá giá khi nhiều công ty cố tình bán ở mức giá thấp so với giá thành sản xuất (các công ty được nhà nước bảo hộ) để loại bỏ được sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang