Trung Quốc tuyên truyền sẽ trụ vững trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Thứ Sáu, 17/05/2019 16:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Những ngày này, bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc, thông qua các kênh truyền thông đang gia tăng cường độ làm việc nhằm lan đi những thông điệp đến người dân rằng nước này sẽ trụ được trước sức ép trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tờ Nhân Dân nhật báo bình luận: “Cuộc chiến thương mại với Mỹ chỉ khiến Trung Quốc hùng mạnh hơn và chính quyền sẽ không bao giờ khiến đất nước phải quỳ gối”.

Bài xã luận mang thông điệp trên được đăng tải ngay trang nhất của tờ báo, qua đó gợi cho người dân nhớ đến tinh thần yêu nước từ những cuộc chiến trong quá khứ.

Hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh sẽ trả đũa thế nào trong cuộc thương chiến khi Mỹ vừa liệt tập đoàn công nghệ Huawei vào danh sách đen khiến nó khó khăn trong việc làm ăn với các công ty Mỹ.

Giữa các căng thẳng thương mại này, truyền thông Trung Quốc mấy ngày qua liên tục cáo buộc Mỹ là bên muốn thương chiến trước. Một tài khoản của cơ quan truyền thông nhà nước trên mạng xã hội viết rằng Mỹ không thành thật trong việc muốn nối lại các vòng đàm phán thương mại và đã chủ động phá vỡ bầu không khí đàm phán bằng những bước đi gần đây.

Tài khoản WeChat của tờ Nhật báo Kinh tế bình luận: “Không có sự thành thật thì không có khả năng các vòng đàm phán trở lại và sẽ không có gì có thể được thảo luận”.

Truyền thông Trung Quốc đang tích cực tuyên truyền về khả năng ứng phó, trụ vững của chính quyền trước cuộc chiến thương mại với Mỹ - Ảnh: Reuters

Mặc dù chính quyền Trung Quốc đã báo cáo về việc tăng trưởng kinh tế “yếu” đi bất ngờ ở khía cạnh doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp vào hôm 15-5, nhưng truyền thông nước này vẫn cho rằng những tác động từ cuộc chiến kinh tế với Mỹ vẫn đang “trong tầm kiểm soát”.

Truyền thông nước này dẫn lời Meng Wei – một phát ngôn viên của Uỷ ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) bình luận: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu đầy đủ tác động từ những sắc thuế áp thêm của Mỹ và đưa ra những biện pháp đối phó cần thiết để đảm bảo nền kinh tế vận hành trong phạm vi hợp lý”.

Trong bài xã luận hôm 17-5, Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh: “Trung Quốc xác quyết bảo vệ lợi ích và phẩm giá quốc gia như một công ty bảo vệ nền tảng của mình. Cuộc chiến thương mại không thể hạ gục chúng ta mà chỉ càng khiến chúng ta hùng mạnh hơn”.

Bài xã luận đánh vào lòng yêu nước của người dân: “Có bão tố phong ba nào chưa từng xảy ra ở Trung Quốc, đất nước với nền văn minh hơn 5000 năm? Đối đầu với những cơn bão, gần 1,4 tỉ người Trung Quốc hoàn toàn có đủ niềm tin và sức chịu đựng để vượt qua”.

Biếm hoạ về cuộc thương chiến Mỹ - Trung - Ảnh: Financial Times

Bình luận (0)

Lên đầu trang