Úc đưa tranh chấp áp thuế rượu vang với Trung Quốc lên WTO

Thứ Bảy, 19/06/2021 17:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-6, BBC đưa tin Úc sẽ đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Trung Quốc áp thuế lên tới 218% đối với mặt hàng rượu vang xuất khẩu của nước này vào năm ngoái.

Trung Quốc nói rằng thuế quan được tăng lên do sơ suất thương mại, điều mà Úc phủ nhận.

Úc cho biết họ vẫn sẵn sàng hợp tác trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang hàng đầu của Úc và các nhà máy rượu nói rằng họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng mức thuế này.

Chính phủ Úc cho biết quyết định đưa tranh chấp lên WTO được đưa ra sau khi tham vấn rộng rãi với các nhà sản xuất rượu.

Dan Tehan, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư, cho biết: “Chính phủ sẽ tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất rượu Úc bằng cách sử dụng hệ thống đã được thiết lập trong WTO để giải quyết những khác biệt của chúng ta”.

Trung Quốc cáo buộc Úc về một hành vi thương mại được gọi là bán phá giá, là bất hợp pháp trong luật thương mại quốc tế.

Bán phá giá là khi một quốc gia xuất khẩu một sản phẩm cho một quốc gia khác với giá thấp hơn giá thường tính ở thị trường nội địa của quốc gia đó. Mục đích là để tăng thị phần ở nước ngoài và đẩy lùi cạnh tranh.

Căng thẳng chính trị gia tăng, Trung Quốc áp thuế nặng lên rượu vang xuất khẩu của Úc - Ảnh: BBC

Hai nước là đối tác thương mại quan trọng nhưng quan hệ ngoại giao giữa họ đã xấu đi kể từ khi Úc kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison đã nhiều lần nói rằng chính phủ của ông sẽ không nhượng bộ trước các hành vi cưỡng bức kinh tế.

Vào cuối năm ngoái, Trung Quốc đã áp dụng thuế quan đối với rượu vang Úc và cho biết chúng có thể giữ nguyên trong 5 năm. Đây là một động thái diễn ra sau nhiều tháng Bắc Kinh áp các lệnh trừng phạt khác đối với hàng hóa của Úc chẳng hạn như lúa mạch, thịt bò và than đá.

Các nhà sản xuất rượu của Úc chỉ xuất khẩu 12 triệu đô la Úc rượu vang sang Trung Quốc trong 4 tháng từ tháng 12-2020 đến tháng 3-2021, theo số liệu của ngành.

Trong khi cùng khoảng thời gian một năm trước đó, họ đã xuất khẩu 325 triệu đô la Úc rượu vang sang Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng: Trung Quốc đình chỉ hiệp định kinh tế với Úc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang