Viện Lowy (Úc): Việt Nam có hiệu suất chống Covid-19 hàng đầu Thế giới

Thứ Năm, 28/01/2021 13:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-1, Viện Lowy – một tổ chức nghiên cứu chính sách toàn cầu ở Úc đã đưa ra báo cáo trong đó nhận định Việt Nam và New Zealand là những nước có hiệu suất chống dịch Covid-19 hiệu quả cao hàng đầu Thế giới.

Theo bảng xếp hạng của Viện đối với 100 quốc gia và vùng lãnh thổ xử lý thành công dịch Covid-19 thì New Zealand, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan xếp lần lượt ở ba vị trí đầu tiên trong Chỉ số Hiệu suất chống dịch Covid-19, trong khi đó Anh và Mỹ nằm ở gần cuối bảng.

Viện Lowy cho biết chỉ số của họ được công bố vào hôm 27-1 không bao gồm Trung Quốc, nơi có các ca bệnh đầu tiên được xác định vào tháng 12-2019 do thiếu dữ liệu công khai.

Các quốc gia khác nằm trong top 10 chống dịch thành công bao gồm Thái Lan, Cyprus (đảo Síp), Rwanda, Iceland, Úc , Latvia và Sri Lanka, đều là những quốc gia có ít ca bệnh và tử vong được báo cáo hơn cả về tổng thể và bình quân đầu người.

Tổng cộng, 98 quốc gia đã được Viện này đánh giá trong 36 tuần sau trường hợp COVID-19 được xác nhận thứ 100 của họ, sử dụng dữ liệu có sẵn đến ngày 9-1-2021.

 

Người dân Hà Nội (Việt Nam) đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 khi tham dự một sự kiện cộng đồng - Ảnh: Reuters

Viện Lowy cho biết các số liệu trung bình hàng ngày trong vòng 14 ngày được tính cho các trường hợp được xác nhận, trường hợp được xác nhận trên một triệu người, trường hợp tử vong được xác nhận, số trường hợp được xác nhận trên triệu người, trường hợp được xác nhận theo tỷ lệ xét nghiệm và xét nghiệm trên một nghìn người.

Báo cáo được đưa ra khi các trường hợp nhiễm coronavirus trên thế giới vượt qua con số 100 triệu với số người chết vượt quá 2 triệu. Mỹ, với hơn 25 triệu trường hợp được xác nhận, xếp hạng 94, trong khi Ấn Độ, với hơn 11 triệu trường hợp, đứng thứ 86. Anh, quốc gia có số người chết cao nhất ở châu Âu, đứng ở vị trí thứ 66.

Chỉ số cho thấy các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương chứng tỏ thành công nhất trong việc ngăn chặn đại dịch, trong khi châu Âu và Mỹ “nhanh chóng bị choáng ngợp” bởi sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

"Mức độ phát triển kinh tế hoặc sự khác biệt trong hệ thống chính trị giữa các quốc gia ít tác động đến kết quả hơn so với những gì thường được giả định hoặc công khai" - Viện Lowy có trụ sở tại Sydney cho biết trong phân tích của mình.

"Nhìn chung, các quốc gia có dân số nhỏ hơn, xã hội gắn kết và các tổ chức có năng lực có lợi thế so sánh trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu như đại dịch" - Viện nhận định. 

AFP: Thị trường xuất khẩu đa dạng giúp kinh tế Việt Nam “vượt qua” Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang