Vũ Hán - nơi dịch Covid-19 xuất hiện đầu tiên, đón năm mới ra sao?

Thứ Năm, 11/02/2021 19:35

|

​(CAO) Ở thành phố nơi dịch Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên trên Thế giới, nay người dân đang đổ ra mua sắm mua sắm vào thời khắc cuối cùng của năm để tổ chức lễ đón giao thừa cho gia đình.

Nó trái ngược hoàn toàn với năm ngoái (2020) khi các bệnh viện tràn ngập người nhiễm bệnh và tử vong vì dịch Covid-19.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm 2019, khiến các nhà chức trách buộc phải phong toả hoàn toàn thành phố từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 4-2020 khi các bệnh viện tràn ngập người nhiễm bệnh và tử vong.

Khi Tết Nguyên đán năm nay (2021) đến gần, mọi thứ gần như đã trở lại bình thường ở Vũ Hán, nơi hầu như không ghi nhận các ca nhiễm trong nhiều tháng với việc mọi người tranh nhau mua thực phẩm và đồ trang trí vào thời điểm cận Giao thừa để chuẩn bị các bữa tiệc gia đình đón năm mới Tân sửu với ngày mùng 1 rơi vào thứ sáu 12-2.

Người dân đeo khẩu trang ra đường mua đồ ăn vặt ở các khu phố ẩm thực tại Vũ Hán - Ảnh: Reuters

“Tôi cảm thấy hạnh phúc” - Song Bo, 33 tuổi, người làm việc trong ngành công nghiệp xe hơi cho biết. “Năm ngoái, chúng tôi chỉ ở nhà không làm gì, ngày nào cũng ngủ và ở nhà. Năm nay dù vẫn phải đeo khẩu trang nhưng tốt hơn rất nhiều” – Bo chho biết.

Li Honggang, một người bán đèn lồng cho biết: “Khi thành phố bị phong tỏa, không có ai trên đường phố. Giờ đây, công việc kinh doanh đang hồi phục và tôi hài lòng với doanh số bán hàng của mình”.

Sự phục hồi của thành phố đang trở thành điểm sáng chống dịch Covid-19 ở nước này với hình ảnh video lan truyền trên mạng Internet từ mấy tháng qua về một buổi biểu diễn âm nhạc đông đúc trong một bể bơi, đã trở thành tin tức “nóng sốt” trên các trang báo toàn cầu vào tháng 8-2020.

Nhưng đối với một số thương gia tại các ngôi chợ của thành phố, nơi bán thực phẩm tươi sống, ảnh hưởng của việc phong toả chống dịch vẫn còn kéo dài.

Đèn lồng đỏ trang trí đón Tết ở Vũ Hán - Ảnh: Reuters

Chủ cửa hàng Wu Xiuhong cho biết doanh thu hằng ngày tại cửa hàng bán các loại hạt của cô đã giảm một nửa trong năm nay so với con số thông thường là 40.000 nhân dân tệ (6.200 USD) trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

“Thật là buồn. “Năm nay kinh khủng quá. Chúng tôi thường có 10 nhân viên nhưng năm nay chúng tôi chỉ có thể vận hành cửa hàng với chỉ với 4 nhân viên” - cô nói. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang