Tìm thấy 10 xác chết không đầu ở Mozambique

Thứ Tư, 30/05/2018 08:03

|

(CAO) Chính quyền Mozambique đã thông báo tìm thấy 10 xác chết không đầu tại Olumbi, huyện Palma, phía bắc tỉnh Cabo Delgado, Mozambique.

Hiện chưa rõ những kẻ đứng sau vụ việc này, địa điểm xảy ra vụ giết người hàng loạt này vốn nằm gần biên giới Mozambique với Tanzania. Đây là một địa điểm tương đối hẻo lánh và có sự hoạt động của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Người Hồi giáo chiếm khoảng 18% ở Mozambique, còn Công giáo La Mã là nhóm tôn giáo độc lập lớn nhất, chiếm khoảng 30% trong tổng số 30 triệu người dân. Trước đó, ngày 6-8-2017, Tổng thống Mozambique F. Nyusi và thủ lĩnh phe đối lập Renamo, ông A. Dhlakama có cuộc gặp đầu tiên kể từ tháng 10-2015. Đây được coi là bước đi hướng tới thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài nhiều năm qua tại quốc gia đông nam châu Phi này.

Mozambique luôn "chìm" trong tình hình an ninh bất ổn - Ảnh: AFP

Tổng thống Nyusi và ông Dhlakama đã nhất trí về các bước tiếp theo trong tiến trình đàm phán hòa bình mà hai bên hy vọng sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017 nhưng hiện nay vẫn chưa hoàn tất. Xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ và lực lượng Renamo đã làm cho nền kinh tế Mozambique rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng và tình hình an ninh bất ổn.

Các cuộc xung đột triền miên đã khiến lực lượng thực thi pháp luật ở đây lầm tưởng không phải do nhóm các chiến binh Hồi giáo gây ra. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 200 người liên quan đến cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo, bắt đầu vào tháng 10-2017. Đầu tháng này, quốc hội Mozambique đã thông qua một dự luật sẽ trừng phạt các hành vi khủng bố với điều khoản phạt tù tối đa lên đến 24 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang