Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19

Thứ Bảy, 14/03/2020 10:12  | Mai Uyên

|

(CAO) Tuyên bố này tạo điều kiện cho việc cung cấp thêm viện trợ liên bang trị giá hàng tỷ USD nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh chóng.

Đúng 15 giờ ngày 13/3 (2 giờ sáng 14/3 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tạo điều kiện cho việc cung cấp thêm viện trợ liên bang trị giá hàng tỷ USD nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Trump nêu rõ: "Nhằm dỡ bỏ những rào cản đối với thẩm quyền đầy đủ của Chính phủ liên bang... Tôi chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19."

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, ngày 12/3, trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định sẽ đưa ra các hành động khẩn cấp nhằm hỗ trợ tài chính cho các nhân viên bị ốm, tham gia cách ly hoặc chăm sóc người khác do nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, ông khẳng định đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong nhiều tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump đã cố gắng trấn an dư luận khi khẳng định có khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế gần đây đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Các biện pháp trên của chính quyền Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh số ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày càng tăng nhanh tại các thành phố và tiểu bang của Mỹ, báo hiệu khả năng khó có thể kiểm soát được dịch bệnh tại quốc gia này.

Nhà Trắng và đảng Dân chủ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ

Sau khi Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các nghị sỹ đảng Dân chủ và chính quyền của Tổng thống Trump ngày 13/3 đã đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ người dân Mỹ chịu tác động của COVID-19.

Phát biểu với báo giới sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng với Nhà Trắng, bà Pelosi nêu rõ: "Chúng tôi tự hào là đạt được một thỏa thuận với chính quyền nhằm giải quyết những thách thức tồn đọng và sẽ sớm thông qua Dự luật đối phó dịch COVID-19 gia đình đầu tiên."

Dự luật này sẽ cho phép bổ sung quỹ liên bang vào chương trình y tế liên bang Medicaid và tăng cường hỗ trợ lương thực cho người nghèo ở Mỹ, trong đó có đối tượng là những trẻ em nghèo được cấp bữa trưa miễn phí tại trường học.

Bà Pelosi cho biết mục tiêu của dự luật này là mở rộng xét nghiệm miễn phí đối với mọi người Mỹ, kể cả những người không có bảo hiểm y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Dự luật này được cho là sẽ được thông qua dễ dàng tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, song có thể gặp khó khăn tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tuy nhiên, sự ủng hộ của Tổng thống Trump đối với dự luật có thể tạo thuận lợi cho tiến trình thông qua tại Thượng viện.

Theo bà Pelosi, trong khi Thượng viện Mỹ thảo luận phê chuẩn dự luật này, thì Hạ viện Mỹ sẽ bắt đầu thảo luận về gói ứng phó khẩn cấp thứ ba nhằm bảo vệ công tác chăm sóc sức khỏe, an ninh kinh tế và phúc lợi của người dân Mỹ.

Tuần trước, Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump đã ký một dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD nhằm ứng phó với tác động của dịch bệnh đối với kinh tế và xã hội của nước này.

Tính đến 8 giờ (giờ Việt Nam) ngày 14/3, số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Mỹ đã lên tới 2.028 người với 43 ca tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang