Tổng thống Pháp muốn cứu một thanh niên không bị chặt đầu

Thứ Năm, 24/09/2015 16:14  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trong buổi họp các nhà lãnh đạo châu Âu tại Bruxelles hôm 23-09-2015, tổng thống Pháp François Hollande đã lên tiếng yêu cầu nước Ả Rập Xê út (Ả Rập Saudi) tha tội tử hình bị chặt đầu cho một thanh niên 21 tuổi, theo dòng Shiite, tên là Ali Mohammed al-Nimr. 

Tổng thống Pháp đặt hy vọng vào quan hệ tốt đẹp giữa nước Pháp và vua nước Salmane của nước Ả Rập Xê-út.

Trước đó, sự kiện án tử hình của Ali đã được một chính khách Pháp, ông Bruno Le Maire chú ý và viết công văn cho bộ trưởng Bộ Ngoại giao Laurent Fabius yêu cầu can thiệp.

Cha của Ali cũng đệ đơn lên vua Salmane xin tha mạng sống cho con của ông.

Ali bị bắt giam từ năm 17 tuổi lúc còn là vị thành niên, vào tháng 2-2012 vì đã tham dự biểu tình nhân phong trào "Mùa xuân Ả Rập", chống lại chính quyền, bị tra tấn để lấy khẩu cung.

Ali Mohammed al-Nimr bị kết tội tử hình chém đầu bằng kiếm

Vương quốc Ả Rập Saudi có đa số là thành phần người Sunni, trong quốc gia này có nhóm dân thiểu số Ả rập Shiite sống tập trung ở phía đông.

Ali là cháu của một người lãnh đạo dòng Shiite có tiếng, Tiểu vương Nimr al-Nimr, cũng đang chờ đợi bị hành quyết sau khi đã bị kết án tử hình. Cái chết bị chặt đầu của Ali sẽ đào sâu thêm hố chia rẽ dân tộc tại quốc gia này.

Chính quyền Ả Rập không lên tiếng, nhưng quan chức Liên Hiệp quốc lo ngại là án tử hình, thông thường chém đầu bằng kiếm, sẽ có thể xảy ra bất cứ vào lúc nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang