Trung Quốc đền bù 7 tỷ đồng, trừng phạt 27 quan chức vì xử tử nhầm một thiếu niên

Thứ Ba, 02/02/2016 07:06

|

(CAO) Vụ án đã được xử cách đây 20 năm nhưng khi kẻ phạm tội thật sự bị bắt thì chàng thanh niên mang án oan mới được trả lại công bằng, dù đã quá muộn màng.

Năm 1996, Hugjiltu, 18 tuổi, bị kết án tử hình vì tội cưỡng hiếp và giết một phụ nữ trong nhà vệ sinh nhà máy dệt ở thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông. Năm 2014, Hugjiltu mới được giải tội sau khi một người đàn ông khác có tên Zhao Zhihong khai nhận và sau đó bị kết án tử.

Người cha của Hugjiltu là ông Li Sanren và mẹ là bà Shang Aiyun, không giấu được sự xúc động khi người con trai đã mất của họ được minh oan. Thời gian 20 năm, có thể xóa đi nhiều thứ nhưng ký ức về Hugjiltu chắc hẳn sẽ không bao giờ phai nhạt trong tâm trí hai người vợ chồng già.

Cha mẹ của Hugjiltu cho thấy phán quyết bồi thường oan sai hơn hai triệu nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng)

Dù được đền bù oan sai hơn hai triệu nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng) hồi tháng 12-2014 nhưng cha mẹ của anh Hugjiltu vẫn cảm thấy trống vắng khi nhắc về người con đã mất.

Người phát ngôn của vụ xử các quan chức trong vụ án sai phạm trên cho biết: “Một trong những quan chức bị lưu vào sổ đen chịu trách nhiệm về việc xử nhầm là Feng Zhiming sẽ bị điều tra thêm để tìm ra các sai phạm”.

Ảnh của Hugjiltu, thiếu niên bị xử tử nhầm

Cấp phó của Feng Zhiming, các sĩ quan cảnh sát và quan chức tòa án, bị phạt hành chính, đồng thời phải chịu khiển trách và lưu khuyết điểm vào hồ sơ cá nhân.

Vụ việc thể lần nữa như hồi chuông cảnh tỉnh nhược điểm của hệ thống pháp luật Trung Quốc, nơi những trường hợp tuyên trắng án rất hiếm khi xảy ra. Theo số liệu thống kê năm 2013, có khoảng 99,93% bị can trong các vụ án hình sự bị xác định có tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang