Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ):

Trung Quốc tự chuốc thất bại với "vạn lý trường thành cát"

Chủ Nhật, 09/08/2015 17:42  | Chánh Tài

|

(CAO) Trả lời phỏng vấn hãng tin Fairfax Media (Úc) ngày 8-8, bên lề cuộc Đối thoại lãnh đạo Úc-Mỹ tại Melbourne (diễn ra từ ngày 6 đến 8-8), Đô đốc Scott Swift -Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ nhận định Trung Quốc đang tự chuốc lấy thất bại khi bồi đắp và quân sự hóa các bãi đá ngầm được ví như "vạn lý trường thành cát" ở Biển Đông.

Ông cho rằng, hành động trên của Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực từ Úc cho đến Nhật lo ngại và tìm cách củng cố hệ thống quốc phòng cũng như tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Đô đốc Swift cho biết theo thông tin ông có được, Trung Quốc đã giảm các hoạt động bồi đắp ở Biển Đông nhưng vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo.

Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ

Ông nói vẫn chưa rõ động thái trên của Trung Quốc là do họ đã chuyển hướng trước sự lên án của khu vực hay chỉ là một sự tạm dừng mang tính chiến thuật trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Đô đốc Swift bác bỏ các suy đoán cho rằng, Úc hoặc Mỹ đang lên kế hoạch xây dựng "căn cứ mới" ở Darwin hoặc Fremantle (Úc). Ông nói: "Với tư cách là tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, tôi thấy hiện tại xây dựng các căn cứ mới không có giá trị gì cả. Xét theo tầm nhìn của hải quân, chúng tôi không cần thêm cơ sở hạ tầng". Ông lý giải rằng, xây dựng các căn cứ mới sẽ rất tốn kém và không cần thiết vì nhiều nước trong khu vực sẵn sàng mở cửa các căn cứ để đón nhận các tàu của hạm đội Thái Bình Dương.

Mặc dù, hạm đội Thái Bình Dương hùng mạnh hơn bất cứ lực lượng hải quốc gia nào khác ngoài Mỹ gồm 5 nhóm tác chiến tàu sân bay, 200 tàu bề mặt và tàu ngầm, 2.000 máy bay và 250.000 binh sĩ nhưng theo Đô đốc Scott Swift, yêu cầu của chính quyền Tổng thống Obama đặt ra trong chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương đã vượt xa những gì hải quân Mỹ có thể cung cấp.

Ông Swift tiếp lời: "Nếu toàn bộ hải quân Mỹ đóng ở biển Hoa Đông và Biển Đông thì tôi vẫn sẽ nhận được câu hỏi "khi nào chiến lược xoay trục trở thành hiện thực, ông có thể triển khai thêm gì đến khu vực này?".

Trong khi đó, nói chuyện với báo chí bên lề cuộc Đối thoại lãnh đạo Úc-Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cũng nhận định các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng (phi pháp) ở Biển Đông có thể tạo ra sự đe dọa nhưng chúng sẽ không hiệu quả về mặt quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang