Vì sao Thái Lan chưa thể tìm ra hung thủ vụ đánh bom ở Bangkok?

Chủ Nhật, 06/09/2015 13:07  | Tôn Văn

|

(CAO) Đã rất lâu kế từ khi xảy ra vụ đánh bom, vài nghi can cũng đã bị bắt nhưng tại sao hung thủ vụ đánh bom ở Bangkok vẫn biệt tăm?

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc vẫn chưa tìm ra được hung thủ vụ đánh bom nhưng theo những người Việt sống lâu năm ở Bangkok nhận xét, có khá nhiều nguyên nhân để tin rằng hung thủ vụ đánh bom rất truy tìm.

Cuộc sống quá tất bật

Thái Lan , đặc biệt là Bangkok vốn là thành phố năng động nên mọi người làm việc rất tất bật cũng như ít chú ý đến xung quanh. Ngay cả khi, đứng rất gần bên cạnh người khác nhưng họ cũng ít chú ý, chỉ thường tập trung vào công việc hay hối hả đến nơi sở làm cho kịp giờ.

Một ngôi đền nằm phía trước trung tâm thương mại Central World, gần đền Erawan

Ngay khi tôi đứng chụp hình tại một ngôi đền, khá gần ngôi đền Erawan (chỗ bị đánh bom), lát sau nhìn thấy một anh bạn cũng từng đứng cạnh mình ở khu vực trên. Tôi bèn nhờ anh ta chụp hình và hỏi anh ta những vấn đề về tôn giáo, anh chàng này rất ngạc nhiên khi tôi biết về tôn giáo của mình. Khi đó, tôi mới giải thích là tôi đứng cạnh anh ấy khi nãy, lúc anh ta đang thắp nhang cầu nguyện.

Rõ ràng, rất ít người chú ý đến người khác nên thông tin mà người dân cung cấp về hướng di chuyển, cũng như thông tin về hung thủ là rất hạn chế.

Đông người qua lại

Khu vực bị đánh bom tập trung rất nhiều trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất Thái Lan như: Siam, Central World, Platinum,... Khu vực này về đêm lại có rất nhiều hàng quán lề đường đông đúc nên rất khó để nhận ra một người di chuyển trong khu vực này nếu người đó không có điểm gì đặc biệt hay nổi bật.

Nhịp sống ở Bangkok rất hối hả

Nếu đã từng đến du lịch ở đây, bạn sẽ biết được ngay gần đền Erawan có một cây cầu vượt, chỉ cần đi bộ qua đó, hòa vào dòng người đông đúc trong khu chợ đêm trước Central World thì chẳng có ai có thể nhớ được “chân dung” nghi phạm.

Du khách thập phương

Thái Lan kiểm soát tương đối tốt việc du khách đến tham quan nhưng việc quản lý sâu là rất khó. Theo số lượng thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách đến Thái Lan trong 8 tháng đầu năm là 127.044 lượt, ước tính một tháng Thái Lan đón gần 16.000 lượt khách.

Lượng du khách thập phương tập trung ở Bangkok rất lớn

Với số lượng khách nhập cảnh lớn như vậy, việc kiểm soát chặt chẽ lượng khách ra vào là không thể. Do đó, nếu giả thiết kẻ đánh bom chỉ đến Thái Lan để thực hiện tội ác, thì việc sàng lọc đối tượng này tốn rất nhiều thời gian của cảnh sát.

Nhiều phương tiện di chuyển

Thái Lan có rất nhiều phương tiện di chuyển như: taxi, tuk tuk, Metro, MRT,... Sai khi đánh bom hung thủ có thể hoán chuyển nhiều lần giữa các phương tiện này. Đối với taxi, tuk tuk thì có khả năng tài xế sẽ cung cấp được thông tin nhưng với các phương tiện công cộng thì rất khó để có được manh mối.

Phương tiện di chuyển ở Thái Lan rất đa dạng

Cách duy nhất là quan sát bằng camera theo dõi nhưng chúng lại được đặt tương đối cao. Giả sử hung thủ thay quần áo, rồi mới di chuyển bằng phương tiện công cộng thì rất khó để truy tìm dấu vết.

Kế hoạch đánh bom được tiến hành kỹ lưỡng

Không thể không công nhận kế hoạch đánh bom được tiến hành khá kỹ lưỡng. Vụ nổ xảy tầm 7 giờ tối là lúc đường phố đông đúc, hung thủ có thể nhanh chóng hòa vào dòng người qua lại, trước khi quả bom phát nổ. Khu vực đền Erawan lại rất gần một trạm MRT và nằm ngay góc đường nên bị hạn chế tầm nhìn rất nhiều, khiến hung thủ càng dễ giấu được “thân phận”.

Đặc biệt, sau vụ đánh bom kinh hoàng ở Bangkok, thì trưa 18-8, một kẻ lạ mặt đã ném một quả bom xuống bến tàu đông người từ cầu Sathorn, gần bờ sông Chao Phraya - Bangkok.

Hiện hung thủ của hai vụ việc trên vẫn đang được cảnh sát ráo riết truy tìm. Chính vì thế chưa thể kết luận hai vụ việc trên có liên quan với nhau hay cùng một hung thủ gây ra hay không?

*** Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bình luận (0)

Lên đầu trang