Xe lửa không chạy thì đi bộ di tản!

Thứ Bảy, 05/09/2015 08:38  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tình hình người di tản muốn đến nước Đức ngày càng đông thêm. Trên bình diện ngoại giao, Đức kêu gọi Hungary phải thực hiện các nghĩa vụ và cam kết, hiệp ước thỏa thuận...nhưng khối các nước Đông Âu chống lại sự phân chia tỷ lệ thu nhận người di tản của Liên minh châu Âu. Hiện, Bruxelles chưa tìm ra được một giải pháp kịp thời nào cả.

Con số khoảng 120.000 người di tản đã đến được các nước Ý, Hy Lạp và Hungary hiện là một bài toán nhức đầu, vì các nước trong khối Liên minh châu Âu không chấp nhận tỷ lệ phân chia người di tản.

Ngày 04-09-2015, nhiều sự kiện đã xảy ra: những người đã chờ đợi nhiều ngày tại các nhà ga tuyến quốc tế ở Hungary đã kéo nhau hàng ngàn người thành đoàn đi bộ về hướng biên giới nước Áo, những người đã bị chuyển vào các trại tập trung tại Hungary rời trại đi bộ về hướng nước Áo. Chỉ trong vòng 24 tiếng đã có thêm hơn 3.000 người di tản đến được Budapest. Họ đi bộ ngay trên cả xa lộ.

Tại hai đảo Lesbos và Kos của Hy Lạp, những người di tản đã đến được nơi đảm bảo an toàn tính mạng, muốn tiếp tục cuộc hành trình đến đất liền Hy Lạp để ngược lên phía bắc Âu, Nhiều cuộc tranh dành, ấu đả đã xẩy ra vì thiếu thốn thực phẩm, chỗ ngủ và nhất là một chỗ trên phà vào đất liên Hy Lạp. Tình hình tại đây rất khẩn cấp.

Thuyền chở người di tản tiếp tục bị đắm. Hôm 03-09-2015, chỉ có khoảng 90 người di tản từ các nước Somalia, Nigeria và Sudan là còn sống sót, được cứu, khi chiếc thuyền của họ, chở khoảng 140 người bị đắm.

Mới đây, Thủ tướng Anh, ông David Cameron đã thay đổi thái độ, tuyên bố nhận thêm 4.000 người di tản.

Như để trả lời cho dòng người di tản muốn đến định cư tại Đức, đêm ngày, 04-09-2015, một căn nhà của người di tản định cư đã bị châm lửa đốt tại Heppenheim thuộc tiểu bang Hessen, Đức.

Một người di tản nhảy xuống từ lầu 2 bị thương nặng, nhiều người khác bị thương vì khói, sau đó, lửa đã được dập tắt.

Người di tản đi bộ trên một lằn đường xe của xa lộ về hướng nước Áo. Đoạn đường dài hơn 170 cây số.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang