Vụ 10.000m2 nhà xưởng lậu ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre:

Hô biến cả đất bãi bồi sông thành..."chùm khế ngọt" (!)

Thứ Hai, 24/02/2020 21:47

|

(CATP) Có lẽ vì món lợi lớn từ việc cho thuê khu nhà kho xây lậu, nên ông Bùi Văn Minh (SN 1975, ngụ xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội) không chịu tháo dỡ như đã cam kết trước Chủ tịch huyện Mỏ Cày Nam. Sau khi Báo CATP có bài phản ánh chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng, công trình trái phép đặc biệt lớn này vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật và dư luận...

TỪ ĐƠN TỐ CÁO LẦN 6

Báo CATP ra ngày 15-1-2020 có đăng bài Bến Tre: Chủ khu nhà xưởng lậu "mặc cả" với Chủ tịch huyện? chỉ đích danh ông Bùi Văn Minh xây dựng hai khu nhà kho 1.532m2 trái phép tại xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam, cho thuê thu mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Bị phát hiện từ đầu năm 2019, ông Minh đã tháo dỡ nhà kho 1.127m2; còn lại một kho 405m2 sau nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay đã 8 tháng vẫn chưa thực hiện, gây bức xúc dư luận.

Những ngày đầu xuân Canh Tý, Báo CATP nhận được thông tin từ người dân địa phương: Ông Bùi Văn Minh xây đến 5 nhà kho trái phép tại xã Thành Thới B, ngang nhiên chiếm cả đất bãi bồi sông Cổ Chiên và con đê quốc phòng để tăng diện tích xây lậu.

Khu nhà kho 405m2 ông Minh hứa tháo dỡ vẫn còn nguyên (có bãi VLXD)

Phía ông Bùi Đăng Hưng (Chủ tịch HĐQT một công ty đặt tại xã Thành Thới B), cũng vừa có đơn mới nhất đề ngày 8-2-2020 gửi Báo CATP và các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre, tố cáo ông Bùi Văn Minh và hai cán bộ lãnh đạo (chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Nam và chủ tịch UBND xã Thành Thới B). Trong đơn, ông Hưng bày tỏ sự đồng tình với Báo CATP đã phản ánh về vấn nạn xây dựng trái phép tại xã Thành Thới B, cũng như việc xử lý của địa phương lộ rõ nhiều bất thường.

Theo ông Hưng, người dân phản ánh về ông Minh là có thật. Không dừng lại ở 2 nhà kho lậu 1.532m2 trên các thửa đất số 63, 66 và 107 tờ bản đồ số 8, ấp Tân Viên, xã Thành Thới B, ông Minh còn mua nhiều thửa đất khác tại xã này, xây 3 nhà kho, lấn sông Cổ Chiên. Tổng diện tích 5 nhà kho xây trái phép hơn 5.000m2, ông Minh cho thuê, thu lợi lớn nhưng không hề đóng bất cứ loại thuế nào. Chưa hết, nhằm thu lợi cao nhất, những thửa đất mua xây kho lậu, ông Minh đều kê khai giá "bèo" để trốn thuế. Cụ thể: thửa số 63 với 3.610m2, ông Minh mua 4,1 tỷ đồng nhưng khai 410 triệu; thửa số 66 với 822,2m2 mua 1 tỷ đồng, khai chỉ 30 triệu...

Ông Hưng bức xúc: "Tôi đã nhiều lần gặp trực tiếp ông Chủ tịch UBND xã Thành Thới B - Phan Văn Nẫm và Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam - Võ Văn Út để trình bày. Cả hai vị đều biết rõ việc xây dựng trái phép của ông Minh và nhiều trường hợp khác nhưng xử lý "cầm chừng", nên trong số hơn 10.000m2 nhà kho lậu chỉ mới 1 nhà kho bị tháo dỡ".

Liên quan đến kho 405m2 mà Báo CATP đã phản ánh, ông Hưng lên tiếng: Hiện tại, ông Minh cho một đơn vị thuê chứa thức ăn chăn nuôi với giá 20 triệu/tháng nhưng từ xã đến huyện đều chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Đối với nhà kho 1.127m2, sau khi ông Minh tháo dỡ, lẽ ra phải kiên quyết buộc ông này múc phần cát san lấp trái phép chuyển đi nơi khác, trả lại phần đất bãi bồi như hiện trạng ban đầu thì lãnh đạo huyện và xã lại "quên" (?!).

Ông Minh tiếp tục chiếm dụng phần đất này làm nơi tập kết một số máy móc thiết bị rồi quay lại yêu cầu huyện phải "đền bù" khối lượng cát đã san lấp thì ông ta mới di dời (?!). Việc xử lý theo kiểu "phủi bụi" khiến dư luận bức xúc nghi ngờ có sự bao che. Còn ông Minh quay lại làm đơn gửi khắp nơi kêu cứu vì bị "chiếm đoạt tài sản" (?!).

NHỮNG DÃY NHÀ KHO LẬU SAU RẶNG DỪA XANH...

Có mặt tại xã Thành Thới B sáng 13-2-2020, phóng viên (PV) choáng ngợp khi tận mắt chứng kiến nhiều khu nhà xưởng to đùng nấp sau những rặng dừa xanh, sát bờ sông Cổ Chiên. Nhiều người dân địa phương đều cho biết, việc xây dựng kho lấn chiếm cả bờ sông đã "bùng phát" kể từ khi ông Minh từ địa phương khác đến xã Thành Thới B thu gom đất.

Chỉ tay vào một nhà kho đang xây dựng dở dang, một người dân cho biết: Có lẽ do Báo CATP đăng bài phản ánh nhà xưởng trái phép cặp sông Cổ Chiên nên chủ nhà kho này mới tạm dừng. Chờ một thời gian khi dư luận lắng xuống thì họ lại xây tiếp (!). Thật khó tin, ở một vùng quê xứ dừa yên bình như thế này mà lại xảy ra chuyện xây "chui" nhiều kho xưởng diện tích "khủng" đến 10.000m2! Nói xây "chui" chứ thực tế diễn ra công khai trong một thời gian dài.

Liên quan đến kho 405m2 của ông Minh, PV ghi nhận vẫn còn nguyên. Như vậy, việc ông Minh có đơn cam kết tự tháo dỡ từ 8 tháng trước chỉ là "hứa" suông (?!). Cách kho này khoảng 200m là hai kho khác cũng của ông Minh xây trên thửa đất 1.569,6m2. Theo ông Hưng, đây là phần đất trồng cây lâu năm, sau khi mua, ông Minh cho làm bờ kè, lấn chiếm bãi bồi với diện tích rất lớn, xây nhà xưởng lậu hơn 2.000m2 cho thuê.

Thửa đất ông Minh xây lậu kho 1.127m2 (đã tháo dỡ), lấn chiếm sông Cổ Chiên

Một người dân khác bức xúc: "Qua đọc Báo CATP, tôi mới biết ông Minh làm nhiều việc sai trái nhằm mục đích kiếm lợi từ đất công là không thể chấp nhận được. Mong quý báo tiếp tục phản ánh, để việc xây dựng lậu phải được các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật, điển hình là trường hợp của ông Minh".

Về phía ông Hưng, trong đơn tố cáo lần 6, ông tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre khẩn trương làm rõ một loạt hành vi của ông Minh như sử dụng đất sai mục đích; lấn chiếm đất công diện tích lớn; xây dựng trái phép nhà xưởng cho thuê thu lợi bất chính, vi phạm hành lang giao thông đường thủy, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự; trốn thuế...

Ngoài ra, ông Hưng còn đề nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã Thành Thới B và H. Mỏ Cày Nam để xảy ra nạn xây dựng trái phép tràn lan, chậm xử lý vi phạm, có dấu hiệu bao che, dung túng.

Về phía UBND H. Mỏ Cày Nam, sau khi được Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Phạm Văn Nung tiếp và trao đổi chiều 6-1-2020, PV đề nghị UBND H. Mỏ Cày Nam phản hồi Báo CATP những thông tin và con số chính xác liên quan đến việc lấn chiếm bãi bồi sông Cổ Chiên xây dựng lậu cũng như biện pháp xử lý. Ông Nung cho biết sẽ sớm hồi âm, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng PV chưa nhận được.

Ngày 13-2-2020, PV Báo CATP đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, để trao đổi liên quan đến vụ việc. Ông Lập đề nghị PV liên lạc với ông Nguyễn Văn Mến - Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Qua điện thoại, ông Mến cho biết đã nghỉ phép nên hướng dẫn PV qua Trụ sở Tiếp công dân tỉnh(?!). PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Văn Sáu - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, đồng thời chuyển đơn tố cáo lần năm của ông Bùi Đăng Hưng cùng bài viết mà Báo CATP đã phản ánh.

Sáng 18-2-2020, PV tiếp tục chuyển đơn tố cáo mới nhất của ông Hưng cho ông Lê Văn Sáu kèm một số hình ảnh liên quan đến việc xây dựng trái phép, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre xem xét xử lý nghiêm.

Bến Tre: Chủ khu nhà xưởng lậu “mặc cả” với chủ tịch huyện?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang