Xét xử Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “báo sạch”

Thứ Ba, 26/10/2021 09:33  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng nay 26-10, Toà án nhân dân huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ mở phiên toà xét xử sơ thẩm Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ Long An) và các thành viên nhóm “báo sạch”.

Các thành viên còn lại của nhóm này gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980, cùng ngụ TPHCM), Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP.Hà Nội) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

8 giờ sáng, phiên toà bắt đầu. Riêng bị cáo Lê Thế Thắng được tại ngoại nên trong phiên toà lần này có đơn xin xét xử vắng mặt.

4 bị cáo được áp giải đến toà.

Tham gia bào chữa cho Danh có 5 luật sư, nhưng có 1 luật sư xin vắng mặt; Giang có 2 luật sư; Nhã có 2 luật sư, nhưng 1 từ chối bào chữa, 1 có đơn xin vắng mặt vì điều kiện bất khả kháng...

Tại phiên tòa, Nhã cho rằng chưa được thu thập hồ sơ cũng như vắng mặt luật sư nên xin hoãn phiên toà. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng đã hoãn phiên toà 1 lần nên tiếp tục xét xử. Sau khi HĐXX thảo luận thì tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư bào chữa cho Danh cho rằng bị cáo Nhã chưa tiếp cận được hồ sơ vụ án cũng như theo quy định không thể cho bị cáo Thắng vắng mặt. Trường hợp này cần áp giải bị cáo Thắng đến phiên toà.

Tuy nhiên VKS cho rằng vì yếu tố dịch bệnh, Thắng có đơn xin xét xử vắng mặt và lời khai của bị cáo sẽ không ảnh hưởng gì lời khai của các bị cáo khác, nên đề nghị phiên toà tiếp tục xét xử.

Đến 8 giờ 55 phút, HĐXX tiếp tục hội ý lần 2. Sau đó, vụ án được tiếp tục đưa ra xét xử.

Các bị cáo tại toà.

Theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị cáo nêu trên tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên Facebook.

Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên. Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Quá trình cùng nhau thành lập các tài khoản nói trên để đăng bài viết, các bị cáo nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu hơn 2,8 tỷ đồng và chia nhau hưởng lợi.

Cụ thể, Nhã hưởng lợi 245 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Thắng 260 triệu đồng, Danh 300 triệu đồng và Bảo 410 triệu đồng. Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho thành viên trong nhóm.

Cuối tháng 12-2020, Danh bị bắt. Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng trực tiếp thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi Group “Làm Báo Sạch”.

Theo Viện KSND huyện Thới Lai, các bị cáo lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội.

Việc làm của các bị cáo nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... 

Bình luận (0)

Lên đầu trang