Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sai phạm tại hàng loạt dự án nhà ở

Thứ Hai, 21/06/2021 11:15  | An Hoà

|

(CATP) Phó Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đặng Công Huẩn vừa ký kết quả thanh tra và kiến nghị TPHCM xử lý sau khi thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai tại nhiều dự án nhà ở... trên địa bàn.

Cụ thể, qua kết quả thanh tra tại một số dự án nhà ở, TTCP chỉ ra những sai phạm tại dự án khu dân cư Lacasa (P.Phú Thuận, Q7) có tổng diện tích 61.280m2 do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư (CĐT).

Theo đó, trước thời điểm Hội đồng thẩm định giá đất TP phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất (để CĐT thực hiện nghĩa vụ tài chính), UBND Q7 đã điều chỉnh (quyết định 152/2015) quy hoạch chi tiết 1/500, qua đó làm giảm giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án (DA).

Ngoài ra, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng 253/2016 giai đoạn một của khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại - dịch vụ - văn phòng có lưu trú - nhà trẻ của DA được phép xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được duyệt tại quyết định 152/2015 (chỉ có một tầng hầm).

Công ty Vạn Phát Hưng khởi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; UBND TPHCM và các sở ngành chức năng chưa thực hiện việc kiểm tra, tính toán và truy thu tiền sử dụng đất do việc điều chỉnh quy hoạch 1/500, theo đó làm thay đổi công năng (từ đất xây dựng công trình công cộng không phải nộp tiền sử dụng đất sang đất kinh doanh cho thuê phải nộp tiền sử dụng đất).

TTCP cũng nêu ra nhiều sai phạm đó là khu dân cư Tầm Nhìn (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân). Dự án có diện tích 59.236m2, trong đó 54.804m2 đất nông nghiệp, nhà đất do các hộ dân quản lý và sử dụng, còn lại 4.432m2 là kênh mương do Nhà nước quản lý.

Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Khang An được chuyển mục đích sử dụng toàn bộ 59.236m2 đất để đầu tư xây dựng khu dân cư khi dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất, chuyển đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư, không có tên trong danh mục các dự án có nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất 5 năm của TP, giai đoạn 2001 - 2005 được Thủ tướng phê duyệt, cho phép khu dân cư sử dụng đất "lâu dài" nhưng khi được giao đất chủ đầu tư không đăng ký nhu cầu sử dụng đất.

DA đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tại 458 Nguyễn Tất Thành (Q4) do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) làm CĐT, với diện tích 5.950m2. Đây là đất do Nhà nước quản lý và giao cho Sở Nhà đất TP quản lý, Công ty kho bãi thuê để kinh doanh từ năm 1998 với thời hạn 50 năm.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển giao một số mặt bằng kho bãi cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn để hoàn vốn giai đoạn 1 Rạch Ụ Cây, và giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất mặt bằng 458 Nguyễn Tất Thành không qua đấu giá là không đúng quy định. Đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa xác định tiền sử dụng đất, chưa triển khai đầu tư xây dựng. Do đó Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP rà soát, xem xét để xử lý thu hồi theo quy định của Luật đất đai.

Cao ốc VTP Office Building của Công ty Vạn Thịnh Phát tại 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo, Q1

DA chung cư thương mại số 38 đường Kim Biên và 88 đường Gò Công (P13Q5) do Công ty CP Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 làm CĐT với diện tích 1.827m2. Hiện nay, khu đất này được cho thuê làm bãi giữ xe. Kết quả thanh tra cho thấy, UBND TP chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho Công ty CP Phát triển địa ốc 5 làm CĐT xây dựng chung cư theo quy hoạch không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật. Do CĐT chậm triển khai dự án đề nghị UBND TP xem xét thu hồi dự án theo quy định.

DA tại 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo (P.Cô Giang, Q1) do Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Cty Vạn Thịnh Phát) là CĐT với tổng diện tích 1.954m2, kết quả thanh tra cho thấy, vị trí nhà đất trên là tài sản công, việc giải quyết phải được hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đã được duyệt. Do đó, TTCP đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra, có biện pháp để xử lý theo pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thất thoát tài sản Nhà nước thi chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản của Nhà nước.

DA tứ giác Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng (P.Bến Nghé, Q1), tổng diện tích Nhà nước quản lý là 2.815m2 (làm tròn), cá nhân được cấp quyền SDĐ 8.343m2 (làm tròn) cũng của Cty Vạn Thịnh Phát cũng bị TTCP nêu tên. Đến nay, UBND TPHCM chưa lựa chọn và chỉ định được nhà đầu tư để thực hiện. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TPHCM căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt để duyệt dự án đầu tư phù hợp. Trên cơ ở đó, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Đối với diện tích 2.815m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước, UBND TPHCM phải thực hiện theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác liên quan...

Bình luận (0)

Lên đầu trang