Bà Hứa Thị Phấn “thổi” giá đất, gây thiệt hại vài nghìn tỷ cho TrustBank như thế nào?

Thứ Sáu, 16/09/2016 09:47

|

(CAO) Ngày 9-9 vừa qua, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM đã chính thức khởi tố bà bà Hứa Thị Phấn và những đối tượng liên về các hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trước đó, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị khởi tố bà nhóm Hứa Thị Phấn vì gây thất thoát tài sản của TrustBank; đầu tư trái phiếu, lập hồ sơ nhưng không cho vay, mua bánbất động sản lòng vòng không nộp thuế; lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, trong 2 năm 2009 – 2010, bà Hứa Thị Phấn (còn gọi là Sáu Phấn), Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng, nhờ người đứng tên mua lại 84,92% cổ phần để trở thành cổ đông lớn nhất TrustBank (sau này đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB dưới thời Phạm Công Danh).

Trong quá trình điều hành TrustBank, nhóm cổ đông này đã khiến ngân hàng rơi vào tình trạng âm 2.854 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 6.061 tỷ đồng.

Thông qua các cá nhân, nhóm bà Hứa Thị Phấn đã vay tiền của TrustBank để mua các bất động sản sau đó dùng làm tài sản đảm bảo nâng khống giá trị lên hơn 4.200 tỷ đồng để vay 3.581 tỷ đồng tại TrustBank.

Cụ thể, bà này đã nhờ 29 người đứng tên vay vốn từ chính TrustBank để kinh doanh. Tổng số tiền nhóm bà Phấn đã vay từ Trust Bank lên tới 3.581 tỷ đồng, với tài sản thế chấp phần lớn là những diện tích đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Tại thời điểm này, Trust Bank đã định giá những lô đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng thành đất ở của nhóm bà Phấn lên tới 8 - 32 triệu đồng/m2, tức là còn cao hơn cả giá đất ở cùng thời điểm.

Sau này, bà Hứa Thị Phấn đã chuyển nhượng cho ông Phạm Công Danh - đại diện cho Tập đoàn Thiên Thanh 84,92% cổ phần của TrustBank và các tài sản liên quan với giá 4.619,61 tỷ đồng. Trong số tài sản chuyển nhượng cho Phạm Công Danh có đất ở quận 2 và Nhà Bè. Tuy nhiên, sau này Danh khai không thể đem bán được vì đều đã đem ra thế chấp. Ông Danh cho rằng đã bị bà Phấn lừa.

Ngoài ra, căn nhà tại Phạm Ngọc Thạch của bà Phấn đã được nâng khống lên hơn 1.200 tỷ đồng, trong khi đó, hội đồng định giá giá thị trường định giá ngôi nhà này là 154 tỷ đồng vào thời điểm đó (tháng 2/2012)... Việc này đã gây thiệt hại hơn 1.100 tỷ đồng cho TrustBank.

Liên quan đến vụ án bà Hứa Thị Phấn, Tòa án Nhân dân TP.HCM cũng đã khởi tố ông Hoàng Văn Toàn - cựu Chủ tịch TrustBank và nhóm tín dụng về hành vi cho vay vốn trái quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện bà Hứa Thị Phấn đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Phú Mỹ, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Đồng thời bà Hứa Thị Phấn cũng là thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn SSG (SSG Group). Tập đoàn này là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội và TP.HCM như Saigon Pearl, Pearl Plaza, Saigon Airport Plaza, Mỹ Đình Pearl, trường quốc tế Wellspring...

Bình luận (0)

Lên đầu trang