Biến chứng nghiêm trọng do nóng vội giảm cân

Thứ Sáu, 22/05/2015 10:39  | An Nhiên

|

(CAO) Giảm cân cấp tốc không chỉ nguy hiểm đến tính mạng, về lâu dài còn gây ra hàng loạt những rối loạn trên trục thần kinh – nội tiết – biến dưỡng khiến các bệnh mãn tính nguy hiểm ngày một đến gần. Trong khi đó, cân nặng vẫn cứ tăng lên chóng mặt.

Không giảm cân, còn thêm bệnh

Với mong muốn giảm cân nhanh, nhiều người đã nhịn ăn, thanh lọc cơ thể, uống giấm, lầm tin vào “thần dược” giảm cân siêu tốc hay các loại kem, đai quấn nóng, máy massage nhiệt có thể đánh tan mỡ,... Khi áp dụng, những tác động “cưỡng ép” lên cơ thể này khiến người giảm cân vô cùng khổ sở với tình trạng nôn ói, tiêu chảy, chóng mặt, chân tay bủn rủn, tim đập nhanh, ngất xỉu,... thậm chí tử vong.

Giảm cân khoa học giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái

Theo chuyên gia Nguyễn Viết Quỳnh Thư, giảm cân cấp tốc nguy hại khôn lường chính bởi cơ chế khiến cơ thể hao gầy trong thời gian đầu bằng cách làm mất nước hoặc gây chán ăn/ngừng cung cấp thức ăn.

Ngay khi đó, cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn trong việc “điều động” để bù trừ nước, chất dinh dưỡng giữa các cơ quan, dẫn đến những biến đổi theo chiều hướng tiêu cực của hệ thần kinh (tế bào thần kinh bị ức chế, tuyến yên phản ứng sai lệch, tuyến giáp trạng bị cường/nhược, tâm lý chán nản, thất vọng khi tăng cân trở lại); hệ nội tiết (rối loạn điện giải, vận mạch,...); sự biến dưỡng (cơ thể tăng tổng hợp lipid, tăng trữ nước để đối phó tình trạng bị bỏ đói, mất nước).

Những rối loạn trên trục thần kinh – nội tiết – biến dưỡng này vô cùng nguy hại tới sức khỏe và vóc dáng. Đây chính là căn nguyên của tình trạng tăng cân chóng mặt sau giảm cân cấp tốc, cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh suy giảm trí nhớ, viêm da, suy tim, suy thận, trụy tim, hạ canxi, bệnh dạ dày, tăng mỡ máu,... đang chực chờ.

Mặt khác, không ít người thừa cân đã mắc bệnh tim mạch, tiểu đường hay huyết áp... Với nhóm này: khi cơ thể suy kiệt vì thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt mất nước do các loại thuốc xổ, kem bôi tan mỡ... khiến thuốc đang điều trị không chỉ khó phát huy tác dụng mà còn gây những phản ứng không mong muốn dẫn đến bệnh càng nặng hơn.

Giảm cân an toàn khi tác động trúng đích vào tế bào mỡ trắng

Sở dĩ giảm cân “cấp tốc” gây nhiều biến chứng do không tác động vào thủ phạm gây thừa cân béo phì là mỡ trắng mà chỉ cắt nguồn dinh dưỡng, lượng nước,... vốn rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, chuyên gia Nguyễn Viết Quỳnh Thư nhấn mạnh.

Vì thế, để giảm cân an toàn, phù hợp sinh lý cơ thể các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên tuân thủ 3 nguyên tắc vàng gồm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên có tác dụng tăng ly giải và giảm tích tụ mỡ trắng.

Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện sự hiện diện và hoạt động mạnh của thụ thể PPARγ là yếu tố “tiếp tay” khi trực tiếp tác động đến việc hình thành và tích tụ mỡ của tế bào mỡ trắng. Đồng thời, các nhà khoa học cũng phát hiện ra một loại protein có trên bề mặt của các giọt mỡ là Perilipin chính là tác nhân chính ngăn cản sự ly giải mỡ của men lipase.

Kế thừa kết quả nghiên cứu trên, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng.

Hoạt chất sinh học thiên nhiên trong Belaunja và Mangastin tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng, ngăn tế bào mỡ trắng mới hình thành và ngăn cản sự tích tụ mỡ trắng.

Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận mỡ trắng và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng. Qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng như eo, bụng, đùi,...

Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng

Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin có tác dụng trong việc giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (5,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng.

Belaunja và Mangastin còn được chứng minh rất an toàn bởi không gây ra các tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, mất nước, ức chế thần kinh gây chán ăn, mất ngủ... như nhiều phương pháp khác bởi cơ chế giảm tích tụ và tăng ly giải này hoàn toàn khoa học, đúng theo nguyên tắc sinh lý của cơ thể trong việc giảm mỡ, giảm cân, hoàn toàn khác biệt với những tác dụng cơ thể thường thấy trong các phương pháp giảm cân khác như gây mất nước, chán ăn, hay tác động “cưỡng ép” từ bên ngoài khác.

Áp dụng 3 nguyên tắc vàng, người thừa cân – béo phì sẽ từng bước giảm cân an toàn, đồng thời tránh các biến chứng và cải thiện tình trạng các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu... và nâng cao chất lượng sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang