Thương lái “bỏ chạy”, tìm cách giải cứu 14.000 tấn khoai lang

Thứ Sáu, 01/03/2019 07:59

|

(CAO) Do giá khoai lang Nhật xuống giá quá thấp, các thương lái đã “bỏ của chạy lấy người” để mặc nông dân huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai với 14.000 tấn khoai lang đang chờ thúi.

Ngày 1-3, ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra “tình hình hàng trăm héc ta khoai lang Nhật trồng ở huyện Phú Thiện đến mùa thu hoạch không có người thu mua” để có hướng xử lý nhằm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

Nông dân Phú Thiện đang lo lắng vì khoai không có đầu ra

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, ngay trong ngày 1-3 đoàn liên ngành do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì cùng với các Sở Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ… cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (có nhà máy chế biến đặt tại huyện Mang Yang, Gia Lai) sẽ đi thực tế, tìm đầu ra giúp dân.

Đồng thời, Sở cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản liên kết với Ban An toàn Thực phẩm TP. Đà Nẵng để giới thiệu các doanh nghiệp có nhu cầu thu mua khoai lang, tạo đầu ra cho người dân.

Trung bình với mỗi héc-ta khoai lang nhật có chi phí đầu tư 50 đến 60 triệu đồng. Vụ trước, giá khoai lang ở mức từ 12.000 – 13.000 đồng/kg, thương lái lùng sục mua. Thế nhưng sau Tết Nguyên đán, giá khoai dần đi xuống, đến nay chỉ còn ở mức 500 - 3.000 đồng/kg tùy loại mà cũng không có người mua.

Phần lớn khoai đã đến giai đoạn thu hoạch

Hiện đầu ra của khoai lang Nhật ở huyện Phú Thiện hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, nên tình trạng được mùa, nhưng không có đầu ra thỉnh thoảng vẫn lặp lại tại địa phương. Thậm chí năm nay có đầu mối thu mua đã đặt cọc tiền cho người dân đến thu là chồng đủ tiền lấy khoai, nhưng giờ cũng không thấy đến.

Vụ này, huyện Phú Thiện có hơn 700ha khoai lang Nhật, sản lượng tương đương khoảng 14.000 tấn. Phần lớn đã quá thời gian thu hoạch nhưng không có đầu ra, nên nông dân vẫn để ngoài ruộng. Dự kiến trong vòng 10 ngày nữa không thu hoạch kịp thì khoai sẽ bị sùng, bị hư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang