Bà Mơ “ước” suốt 12 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Tư, 24/04/2019 08:33

|

(CATP) Nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Thanh tra TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã vào cuộc xác định và kết luận vụ việc: Bà Trần Thị Ngọc Mơ (ngụ P.2, TP. Vũng Tàu) đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) phần đất tại P.2, TP. Vũng Tàu. Bà Mơ rất vui và tin tưởng vụ việc sớm kết thúc, nhưng hơn 12 năm trôi qua, ước mơ cũng chỉ là mơ ước...

CẤP SỔ ĐỎ, “GÕ” ĐẾN THANH TRA

Theo trình bày của bà Mơ, khu đất mà bà xin cấp sổ đỏ có diện tích 1.003m2, tọa lạc số 28A Hải Đăng, P.2, TP. Vũng Tàu. Phần đất này, gia đình bà sử dụng ổn định suốt gần 30 năm qua, đóng thuế đầy đủ.

Do nằm vị trí rất đẹp, nơi đây trở thành điểm thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi, thư giãn, ngắm thành phố biển... Ngoài ra, địa chỉ 28A Hải Đăng còn sử dụng làm trụ sở của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Sơn Đăng.

Một góc công trình, bà Mơ xác định sửa chữa, còn phường cho là “xây dựng không phép”

Đầu tháng 4-2007, bà Mơ làm thủ tục xin cấp sổ đỏ khu đất trên. Tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP. Vũng Tàu đã chuyển cho UBND P.2 để xác định cụ thể về nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất... UBND P.2 đã có công văn phúc đáp theo yêu cầu.

Sau khi yêu cầu chủ đất bổ sung các giấy tờ liên quan, Văn phòng ĐKQSDĐ đã có văn bản báo cáo UBND TP. Vũng Tàu và Phòng TNMT, cho rằng khu đất bà Mơ “nằm trong khu vực quy hoạch đất lâm nghiệp”.

Sau khi kiểm tra thực địa, Phòng TNMT đã có báo cáo gửi UBND TP.Vũng Tàu năm 2011, xác định: Khu đất của bà Mơ có ranh giới rõ ràng; trên đất, bà đã xây dựng nhà ở cùng các công trình phụ trợ như: hệ thống thoát nước, hệ thống bờ kè đá chống xói mòn và sạt lở. Bà Mơ đã nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ năm 2007, nhưng chưa được giải quyết nên chưa thể cấp phép xây dựng.

Ngày 16-11-2012, Phòng TNMT tiếp tục có tờ trình về hồ sơ cấp sổ đỏ liên quan đến đất lâm nghiệp của 45 trường hợp trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Theo Phòng TNMT, tất cả các hồ sơ, trong đó có đất bà Mơ đều có “vướng mắc” về nguồn gốc sử dụng. Từ đó, ngày 2-5-2013 Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để giải quyết.

Ngày 4-8-2015, Chánh Thanh tra TP. Vũng Tàu Trần Văn Hà ký văn bản, báo cáo kết quả xác minh gửi Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, xác định: Khu đất do bà Mơ nhận chuyển nhượng từ năm 1990 của ông Nguyễn Văn Lắt (khai phá sử dụng từ năm 1970), sử dụng liên tục cho đến nay, nộp thuế đất hằng năm.

Trên khu đất không có cây trồng do ngành lâm nghiệp quản lý, ranh giới đất rõ ràng, không có tranh chấp... Khu đất này đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ theo quy định tại điều 20 và 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai”.

Từ đó, Chánh Thanh tra Trần Văn Hà kiến nghị UBND TP. Vũng Tàu “giao Phòng TNMT chủ trì, tham mưu lập các thủ tục đề nghị UBND tỉnh BRVT tách diện tích 1.003m2 trên giao lại cho UBND TP. Vũng Tàu để cấp sổ đỏ cho bà Mơ theo quy định pháp luật”.

CHẬM GIẢI QUYẾT, DÂN CHỊU THIỆT

Từ báo cáo kiến nghị của Chánh Thanh tra, ngày 31-8- 2015, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Nguyễn Lập ký văn bản số 3049/UBND-TTr, giao Phòng TNMT chủ trì, phối hợp với Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Vũng Tàu, UBND P.2, thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ thanh tra, để rà soát, nghiên cứu, tham mưu UBND TP. Vũng Tàu khẩn trương xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của bà Mơ và những trường hợp tương tự.

Bà Mơ trình bày: Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu rõ ràng như vậy nhưng việc cấp sổ đỏ phần đất trên vẫn bị “ngâm”.

Trong khi đó, công trình (lán tạm) trên khu đất, sử dụng làm quán cà phê Sơn Đăng, theo thời gian đã xuống cấp trầm trọng, cột sắt mục sét, mái che bằng tole dột nát, không đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi đến đây.

Ngày 8-9-2016, bà làm đơn gửi Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Vũng Tàu và UBND P.2 xin phép sửa chữa với diện tích 60m2 trên nền cũ, đồng thời cam kết tự tháo dỡ không bồi thường nếu Nhà nước có quy hoạch.

Đặt sự an toàn cho du khách lên trên hết nên bà Mơ đã thay cột sắt bằng cột gỗ, mái tole bằng mái gỗ trong khi chưa được phường cho phép. Chính vì thế nên bà đã bị UBND P.2 lập biên bản rồi ra quyết định ngày 27- 12-2016, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng trên đất chưa sổ đỏ, chưa có giấy phép xây dựng.

Cho rằng mình chỉ sửa chữa, không phải xây dựng nên chủ đất khiếu nại đến UBND P.2 và UBND TP. Vũng Tàu nhưng không được chấp nhận. Bà khởi kiện thì bị tòa bác đơn bằng bản án phúc thẩm số 07/2018/HC-PT ngày 7-1-2018 (thực tế là ngày 7-1-2019) của TAND cấp cao tại TPHCM.

Ngày 17-1-2019, bà gửi đơn đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án VKSND tối cao. Ngày 26-2-2019, VKSND tối cao có văn bản phản hồi, yêu cầu bà sửa đổi, bổ sung đơn theo quy định tại điều 257 Luật tố tụng hành chính.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, bà Mơ nhìn nhận trách nhiệm của mình. Bà Mơ chia sẻ thêm, nếu được sớm cấp sổ đỏ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu thì bà thực hiện việc xin phép xây dựng theo đúng quy định pháp luật.

Chủ đất cho biết, bà đang bị bệnh tổn thương cột sống nặng nên có đơn gửi UBND TP. Vũng Tàu đề nghị tạm hoãn thi hành bản án trong 3 tháng để điều trị bệnh.

Ngày 9-4-2019, Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn ký văn bản chỉ đạo, giao Phòng QLĐT TP. Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với UBND P.2 và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố giải quyết và trả lời công dân theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang