Chủ nhà gây khó khăn khi chuyển hộ khẩu

Thứ Ba, 07/07/2015 10:52  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Vợ chồng tôi ly hôn hơn một năm, tôi đã ở nơi khác và muốn chuyển hộ khẩu của hai mẹ con đến nơi mới. Nhưng gia đình chồng gây khó khăn, không cho tôi mượn hộ khẩu để làm thủ tục. Xin hỏi công an địa phương có can thiệp để tôi được chuyển hộ khẩu không?

Trần Minh Hà (quận Bình Thạnh)

Trả lời: Điều 23 Luật Cư trú quy định: Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Công an quận, huyện, thị xã (đối với thành phố trực thuộc trung ương) có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Cụ thể, theo Hướng dẫn số 417 của Công an TPHCM về việc thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú tại TPHCM: Trường hợp công dân có nhu cầu di chuyển thường trú nhưng người giữ hộ khẩu cố tình không đưa hộ khẩu thì công an quận, huyện gửi thông báo yêu cầu người giữ phải cung cấp hộ khẩu cho cơ quan công an để tiến hành thủ tục đăng ký cư trú.

Quá thời hạn 10 ngày nếu người giữ hộ khẩu vẫn không cung cấp thì công an quận, huyện áp dụng quy định tại điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP để xử phạt vi phạm hành chính đối với người giữ hộ khẩu, sau đó thực hiện thủ tục đăng ký cư trú theo yêu cầu của công dân đúng quy định pháp luật đồng thời thông báo kết quả giải quyết cho chủ hộ và người giữ hộ khẩu biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang