Hàng trăm hộ dân đóng tiền rồi ngóng... điện

Thứ Bảy, 18/07/2015 09:15  | Như Quỳnh

|

(CATP) Dù đã đóng 3 triệu đồng/hộ để làm đường dây điện hạ thế, nhưng nhiều gia đình ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có điện sử dụng. Mọi sinh hoạt hằng ngày phải trông vào dòng điện chập chờn kéo nhờ từ doanh nghiệp gần đó.

Nộp tiền rồi... chờ

Tiếp chúng tôi trong tâm trạng bức xúc, anh Lê Tấn Hưng (ở tổ 10, ấp Tân Cang) cho biết nhiều hộ trong ấp phải câu nhờ điện 3.150 đồng/kw. Phí đầu vào xin câu là 1,5 triệu đồng, đồng hồ và dây tự lo. Khi thanh toán tiền điện, người dân phải “cõng” thêm mức hao hụt 24% theo yêu cầu của công ty. Như vậy, trung bình họ phải trả từ 3.800 - 4.000 đồng/kw.

Giá cao nhưng chất lượng điện lại không tương xứng, lúc mạnh lúc yếu. Theo đó, nhà anh Hưng phải dậy từ 1, 2 giờ sáng để tranh thủ nấu cơm vì lúc này người sử dụng ít, điện tương đối mạnh. Cơm gần chín sẽ chuyển xuống bếp ga hâm nóng, ăn trong ngày. Gia đình anh phải tiết kiệm mọi cách để tránh tiền điện phát sinh.

Đường điện bị dây leo bám

Cùng tâm trạng, bà Nguyễn Thị Bạch (người địa phương) chia sẻ thêm, trung bình mỗi tháng bà phải trả 700 - 800.000 đồng tiền điện, những tháng cao điểm như nắng nóng vừa qua có thể lên đến trên 1 triệu. Chỉ một trụ điện trước nhà dây nhợ chằng chịt, bà cho biết đó là một trong những trụ do người dân tự đóng và câu dây, thân trụ đã xuống cấp, xiêu vẹo, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Những hôm trời mưa, nước cứ thế chảy xuống các đồng hồ điện treo trên thân trụ gây chập mạch, xẹt lửa. Cách đây hai tháng, gia đình ông Lê Văn Viền (ngụ cùng tổ) bị cháy máy tính, tivi và nhiều thiết bị khác do trụ điện gia đình móc dây câu chập mạch trong trận mưa lớn.

Điều đáng nói là trong cuộc họp giữa lãnh đạo ấp Tân Cang và 300 hộ dân vào đầu tháng 10-2014, có sự tham dự của đại diện xã, người dân đã góp 3 triệu đồng/hộ, những mong có thể sớm chấm dứt tình trạng trên. Ấp hứa Tết sẽ có điện, nhưng rồi dân trông điện như trời hạn trông mưa! Nhìn cảnh cột điện do mình góp tiền xây dựng đứng chỏng chơ tương phản với cột điện xiêu vẹo, hộp treo lủng lẳng, người dân không khỏi xót xa.

Bao giờ điện về?

Ông Nguyễn Văn Thơ - Trưởng ấp Tân Cang - cho biết, nhận chỉ đạo “bằng miệng” của Chủ tịch UBND xã Phước Tân, ấp tổ chức họp dân 2 lần vào tháng 10-2014 về việc trồng trụ kéo dây điện về. Mỗi lần đều có ông Huỳnh Thanh Phương - Phó chủ tịch UBND xã Phước Tân và ông Đặng Văn Công - Ban Nông nghiệp xã - tham dự. Theo đó, người dân phải đóng 3 triệu đồng/hộ, chia làm hai lần. Hiện đa phần đều đóng đủ, số ít còn lại do thấy việc triển khai đường dây chậm nên mới đóng một nửa.

Cũng theo lời ông Thơ, việc kéo mạng lưới điện này về ấp do UBND xã làm chủ đầu tư. Ấp cũng đã trồng trụ, kéo dây về; còn khi nào đấu nối nguồn điện quốc gia với từng hộ thì phải chờ chỉ đạo của cấp trên.

Theo ông Mai Tấn Tài - Chủ tịch UBND xã Phước Tân - việc kéo đường điện về ấp Tân Cang dựa trên văn bản tham mưu, đề xuất của Phòng Quản lý đô thị UBND TP.Biên Hòa, gửi Chủ tịch UBND thành phố này. Về phần mình, ông Tài cho rằng việc chậm trễ là do cần chỉ đạo từ cấp trên. Xã không tham dự vào việc người dân và ấp tổ chức thu tiền, phí bao nhiêu, ai thi công. Ông nhấn mạnh: “Khi nào có chỉ đạo từ UBND thành phố, sẽ kết nối nguồn điện cho dân ngay”.

Chính quyền không biết khi nào điện về người dân lại càng mờ mịt, họ chỉ biết hằng tháng phải gồng gánh khoản tiền điện không nhỏ trên đôi vai vốn đã nặng trĩu mưu sinh. Chưa kể, hiểm họa từ những trụ điện tự phát luôn rình rập nhưng người dân vẫn phải chấp nhận sống chung. “Chúng tôi chỉ cần câu trả lời từ chính quyền địa phương, hoặc ít ra phải tổ chức họp để dân biết việc tới đâu, khi nào xong?”, bà Bạch chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang