Nguy cơ trắng tay vì cho mượn nhà thế chấp

Thứ Tư, 28/03/2018 18:45  | Đăng Hoà

|

(CAO) Trong đơn cầu cứu gửi đến Báo CATP, anh Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1972, ngụ thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Gia đình anh sinh sống và canh tác trên mảnh vườn rộng 2,8 hecta tại khu vực xã Suối Rao.

Năm 2009, anh cho người anh trai của mình là Nguyễn Ngọc Bích (SN 1969) mượn mảnh vườn trên để thế chấp vay vốn ngân hàng. Do làm ăn thua lỗ, người anh trai không có khả năng trả lãi đã dẫn đến việc ngân hàng tổ chức phát mãi tài sản đem bán đấu giá.

Điều đáng nói là việc tổ chức bán đấu giá diễn ra một cách khá “thầm lặng” khiến cả gia đình anh không kịp trở tay. Cụ thể, người đem tài sản đi cầm cố là anh Bích cho biết, anh không nhận được thông tin gì liên quan đến việc phát mãi và bán đấu giá tài sản nêu trên(?!).

Cũng theo anh Hùng, bản thân anh là người khuyết tật bị cụt mất một cánh tay. Ngoài canh tác trên mảnh vườn của mình, cả hai vợ chồng anh còn phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ ăn học. Khi nhận được thông báo của Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Đức về việc phát mãi căn nhà và mảnh vườn của mình, anh đã tất tả đến gõ cửa các cơ quan chức năng mong được giúp đỡ nhưng không "cứu" được nhà và đất của mình.

Trong bản thông báo cưỡng chế, cơ quan thi hành án quyết định sẽ thu hồi toàn bộ tài sản là căn nhà và mảnh vườn rộng 2,8 hecta. Ngoài ra còn buộc gia đình anh phải trả chi phí cưỡng chế số tiền 10 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP vào chiều 28-3, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Suối Rao (huyện Châu Đức) xác nhận việc cơ quan thi hành án có gửi công văn về kế hoạch cưỡng chế căn nhà và mảnh đất của gia đình anh Hùng. Trước đó tại UBND xã, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành họp để vận động, hòa giải. Do gia cảnh khó khăn nên anh Hùng xin lại 10m đất gắn liền với căn nhà để ở, tuy nhiên người trúng đấu giá mảnh vườn này không chịu.

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế vào sáng 29-3. Về việc anh Hùng là người khuyết tật, gia cảnh khó khăn, vị chủ tịch xã cho biết: Tại địa phương, gia đình anh Hùng chỉ có căn nhà và mảnh vườn nêu trên, ngoài ra không thấy có tài sản hay đất đai nhà cửa nào khác. Nếu sau khi cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế, gia đình anh Hùng có yêu cầu thì xã sẽ có phương pháp để hỗ trợ người dân về chỗ ở.

Được biết, trong buổi chiều ngày 28-3, Thanh tra Sở tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chuyển đơn cầu cứu của anh Hùng đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Đức. Trong đó, có nêu nguyện vọng của gia đình người đàn ông khuyết tật là xin được hoãn thi hành án, hủy kết quả đấu giá để giám đốc thẩm lại bản án. Nếu vụ việc buộc phải thi hành thì gia đình xin được giữ lại 500m2 nơi có căn nhà cũ để ở nhằm ổn định cuộc sống vốn đã quá khó khăn của mình.

Anh Hùng chỉ còn 1 tay nhưng vẫn phải đi làm thuê trong một trại chăn nuôi tại xã Suối Rao để nuôi các con

Bình luận (0)

Lên đầu trang