Đồng Nai: Thi hành án có dấu hiệu khuất tất

Chủ Nhật, 25/08/2019 15:55

|

(CATP) Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thanh Tùng (SN 1966, ngụ ấp Giồng Ông Đông, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) gửi Báo Công an TPHCM, trong quá trình thực hiện giao dịch bán lô đất diện tích 552m2 tại xã Phú Đông với bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1974, ngụ quận 9, TPHCM) vào năm 2010, do vi phạm hợp đồng đặt cọc nên ông bị TAND các cấp tuyên buộc phải bồi thường cho nguyên đơn số tiền 445 triệu đồng.

Ngày 25-9-2017, Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai (Cục THADS ĐN) thông báo tổ chức bán đấu giá tài sản kê biên là 257m2 (trong tổng diện tích đất 552 mét vuông của ông Tùng đã hứa bán cho bà Hồng) để thi hành án, giá khởi điểm là 1.696.180.600 đồng. Thời gian tổ chức bán đấu giá lúc 14 giờ 30 ngày 31-10-2017 tại Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Do không có người mua, nên sau đó giá giảm xuống còn 1.526.562.540 đồng.

Tại phiên đấu giá này, ông Huỳnh Hoàn Dư (ngụ địa phương) là người mua tài sản trên nhưng không hiểu sao chỉ với giá 1.388.906.286 đồng, thấp hơn 300 triệu đồng so với giá khởi điểm (?!).

Không đồng ý với phiên đấu giá trên, nhận thấy phần thẩm định giá không đúng với giá đất thực tế thị trường vào thời điểm đó, nên ông Tùng yêu cầu thẩm định lại thì chấp hành viên Nguyễn Đắc Lộc yêu cầu ông phải đóng 28 triệu đồng mới được đáp ứng nguyện vọng.

Mảnh đất của ông Tùng bị cắt quá nhiều để thi hành án

Vì hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đóng phí thẩm định, ông Tùng đã nhiều lần năn nỉ ông Lộc xin cho thời gian để chạy tiền. Song ông Lộc vẫn “gấp rút” đưa ra tổ chức bán đấu giá và ra quyết định cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá vào ngày 3-5- 2018.

Đến ngày 30-5-2018, Cục THADS ĐN đã tiến hành cưỡng chế 257m2 đất của ông Tùng giao cho ông Dư. Không dừng lại ở đó, ông Tùng còn bức xúc việc cơ quan thi hành án đã lấy thêm 20m2 đất ngoài diện tích kê biên để giao cho bên mua.

Ông Tùng với xấp hồ sơ khiếu nại về vụ việc

Để tìm hiểu rõ về quá trình thi hành án của chấp hành viên có đảm bảo theo quy định của pháp luật, vì sao cưỡng chế quá nhiều đất so với số tiền đương sự phải thi hành án... ngày 23-7-2019, phóng viên Báo CATP đến Cục THADS ĐN để làm việc. Tại đây, cán bộ tiếp dân trả lời “lãnh đạo đã đi công tác”.

Phóng viên gọi điện trực tiếp cho ông Phan Văn Châu - Cục trưởng Cục THADS ĐN thì ông đề nghị nhân viên của mình photo giấy giới thiệu của phóng viên giữ lại, ghi nhận nội dung yêu cầu và hứa sẽ sớm trả lời. Thế nhưng, đã mấy tháng trôi qua, nhiều lần phóng viên gọi điện thì ông Châu luôn lập lại điệp khúc “bận họp, sẽ kiểm tra rồi trả lời”. Phóng viên muốn làm việc với người đại diện cũng không được.

Do chưa hài lòng về việc thi hành án nên đến nay, số tiền thừa sau khi thi hành án ông Tùng vẫn chưa đến nhận. Nguyện vọng của ông là mong mỏi được các cấp có thẩm quyền, xem xét và có hướng giải quyết thấu tình, hợp lý cho gia đình ông.

Ông Tùng lý giải: “Nếu chỉ để thi hành án khoản nợ của tôi với bà Hồng thì chỉ cần cưỡng chế 100m2 đất là đủ. Vợ chồng tôi đông con, chỗ ở chật chội, có đứa con trai bị bại não nằm một chỗ. Hiện căn nhà cả gia đình đang che mưa che nắng là của ông bà để lại, giờ đã xuống cấp trầm trọng, sắp tới chúng tôi không biết phải sống như thế nào?”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang