Xin chuyển trường, sinh viên bị bắt bồi hoàn lại học bổng đã nhận?

Thứ Sáu, 13/01/2017 00:09

|

(CAO) Được nhận tài trợ học bổng miễn giảm học phí trong quá trình học tập tại trường. Nhưng mới đây sinh viên này định xin chuyển trường thì bị bắt phải bồi hoàn lại số tiền học bổng đã nhận.

Yêu cầu hoàn trả lại số tiền học bổng đã nhận của trường đại học trên là đúng hay sai? Có quy định pháp luật nào bắt sinh viên phải hoàn lại số tiền đã nhận hay không? Đó là những thắc mắc được em Trần Phương Quỳnh (ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) gửi đến báo Công an TP.HCM nhờ tư vấn giúp.

Bỏ giở chương trình, sinh viên bị đòi bồi hoàn học bổng đã nhận - Ảnh: Minh họa

Theo sinh viên này cho biết, mình đang là sinh viên năm 3 của một trường đại học đóng trên địa bàn tỉnh Long An. Trong quá trình học tập tại đây, Quỳnh nhận được sự tài trợ từ Quỹ học bổng tài trợ cho sinh viên của trường này miễn giảm toàn bộ học phí. Mới đây, Quỳnh định xin chuyển sang một trường khác để học tiếp thì gặp phải rắc rối do trường cũ yêu cầu em phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền học bổng đã nhận trong quá trình học. Nếu không hoàn trả số tiền này, em sẽ không được nhà trường cho phép chuyển qua trường mới. Sinh viên này cho biết do học theo chương trình đào tạo quốc tế nên số tiền học bổng mà Quỳnh nhận được có giá trị khá lớn.

Về vấn đề trên, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết hiện có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp hoặc thành lập các chương trình hỗ trợ khuyến học cho các đối tượng học sinh, sinh viên với nhều nội dung và hình thức khác nhau. Có những học bổng chỉ đưa ra tiêu chuẩn một kết quả đạt được là được nhận học bổng mà không điều chỉnh kết quả học tập sau đó, có những học bổng có kèm điều kiện trong thời gian nhận học bổng, thậm chí là phải hoàn lại nếu có vi phạm,….

Ở góc độ pháp luật, tùy theo nội dung của loại học bổng, nguồn tài chính của chương trình được điều chỉnh theo các quy định pháp luật khác nhau. Nếu người học chương trình giáo dục cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được hưởng học bổng và chi phí đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với nhà nước Việt Nam thì thực hiện theo Nghị định số 143/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 quy định về bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo.

Nếu học bổng, trợ cấp được tài trợ không hoàn lại bằng tiền hoặc hiện vật từ nguồn vốn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho người học trong các cơ sở giáo dục với mục đích để hỗ trợ, khuyến khích người học phấn đấu học tập, rèn luyện và phát triển sự nghiệp giáo dục thì theo quy định Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT ngày 11/8/2011 quy định trao nhận học bổng, trợ cấp cho người học trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, đối với các tài trợ cho hoạt động chung của trường thì sẽ không áp dụng theo Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT.

Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, theo như những mội dung ma Quỳnh trình bày, học bổng mà sinh viên này được nhận thuộc diện các tài trợ cho hoạt động chung của trường. Vì vậy, sẽ áp dụng các quy định theo nội dung của chương trình đó và không áp dụng theo Nghị định số 143/2013/NĐ-CP, Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT. Nếu chương trình của trường có quy định người thụ hưởng phải hoàn lại học bổng khi họ không hoàn thành khóa đào tạo thì không mâu thuẫn hoặc trái với quy định pháp luật.

Luật sư Phượng cho biết thêm, các chương trình học bổng đều hướng đến khuyến khích, hỗ trợ người học việc trong học tập, người tài trợ luôn mong muốn chương trình trao học bổng cho đúng đối tượng theo tiêu chuẩn đã xác định nhằm khuyến khích một cách hiệu quả nhất. Do đó, việc hoàn trả lại số tiền học bổng đã nhận nếu bỏ học giữa chừng để nhập lại quỹ học bổng chung của chương trình là cần thiết nhằm tạo thêm cơ hội trao cho những người học khác đang phấn đấu để được nhận học bổng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang