Đà Nẵng:

Ai đứng sau việc hàng trăm giáo viên trường THPT Trần Phú đóng thiếu BHXH gần mười năm?

Chủ Nhật, 09/10/2016 00:56  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 7-10, sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa chỉ đạo lập Đoàn kiểm tra thanh tra tại trường THPT Trần Phú từ ngày 11/10/2016 liên quan đến việc một số giáo viên, nhân viên trường này bị đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội.

Ngay sau khi dư luận “rộ” lên, ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc sở GD&ĐT đã tổ chức họp lãnh đạo và trưởng các phòng Sở để định hướng giải quyết vấn đề nói trên.

Theo đó, yêu cầu Trường THPT Trần Phú báo cáo toàn bộ tình hình đóng bảo hiểm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; đặc biệt đối với 60 giáo viên, nhân viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội.

Sở thành lập đoàn kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội toàn bộ giáo viên, nhân viên tại Trường THPT Trần Phú từ ngày 11-10-2016.

Theo ông Vĩnh, sau khi kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm, các cá nhân liên quan sẽ phải viết tường trình và chịu xử lý theo đúng Luật Cán bộ, công chức cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Vĩnh cho biết thêm, theo Thông báo số 1330/TB-BHXH của Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng về kết quả đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội tháng 8-2014 thì số nộp thừa ghi nộp cho kì sau của Trường THPT Trần Phú là 582.875.887 đồng. Nên đoàn kiểm tra sẽ có trách nhiệm cùng với Bảo hiểm xã hội thành phố để xem xét, đối chiếu và tìm hiểu lý do vì sao có số dư nói trên.

“Dù bất kì lí do sai sót nào, Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để có hướng giải quyết kịp thời đối với các giáo viên, nhân viên bị đóng thiếu tiền bảo hiểm trong thời gian qua, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo đúng quyền lợi cho người lao động”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Nói về sự cố trên, ông Phan Hùng - Hiệu trưởng hiện tại của Trường THPT Trần Phú, được biết không phải đến bây giờ vụ việc này mới được phát hiện, mà từ đầu tháng 7-2013, ngay sau khi về làm Hiệu trưởng thay cho Hiệu trưởng cũ nghỉ hưu theo chế độ, thầy Lê Vinh (nay là Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng) đã phát hiện một số sai sót, bất cập gây khó khăn trong quá trình triển khai, chỉ đạo các hoạt động của nhà trường.

Trường THPT Trần Phú

Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là có hơn 150 GV, CBCNV của trường (trừ người mới về) bị đóng thiếu tiền BHXH không theo đúng mức lương thực tại.

Sau khi trường báo cáo, Sở GD-ĐT TP đã cử nhiều đoàn về để phối hợp cùng với nhà trường tháo gỡ vụ việc này. Sở đã giao cho hiệu trưởng Lê Vinh ra quyết định điều chỉnh, bổ sung đối với các vấn đề liên quan đến quyết định nâng lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung sai hoặc thiếu với sự hướng dẫn của Phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT.

Tuy nhiên, do số lượng GV, CBCNVC bị đóng thiếu tiền BHXH quá lớn, nên sau nhiều lần làm việc giữa Sở GD-ĐT TP, BHXH TP và nhà trường, đã đi đến thống nhất hướng giải quyết chia thành từng đợt. Theo đó, mỗi đợt giải quyết 30 trường hợp, ưu tiên cho người về hưu, sắp về hưu và người trong chế độ thai sản,...

Được biết, theo thông báo của BHXH TP gửi cho Trường THPT Trần Phú về kết quả đóng BHXH cho 153 người lao động đến hết tháng 8-2014 thì số tiền kết dư là 582.875.887 đồng (dư do chênh lệch giữa thực tế đóng với việc không điều chỉnh tăng lương cùng các khoản phụ cấp khác tại BHXH).

“Đến nay, số người được điều chỉnh đóng BHXH của trường là 94 người, 60 người còn lại tiếp tục giải quyết thì hết quỹ BHXH. Đấy chính là lý do tại đại hội cán bộ công nhân viên chức của trường tổ chức cuối tháng 9-2016, Ban giám hiệu đã thông báo tình hình thực tế này, đồng thời đề ra hướng giải quyết là dùng quỹ phúc lợi và quỹ tiết kiệm của trường để điều chỉnh cho 60 người còn lại”, ông Hùng nói.

Thiết nghĩ, sự việc trên cần được giải quyết sớm tránh mất quyền lợi của giáo viên, CBCNV của trường THPT Trần Phú đã cống hiến nhiều năm qua. Cần quy rõ trách nhiệm của người liên quan để tránh hệ lụy không hay về sau, nhất là trong môi trường giáo dục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang