Bàn giao lô hàng nghi vảy tê tê cho Bộ Công an xử lý

Thứ Tư, 23/09/2015 17:39  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều nay 23-9, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã bàn giao một container nghi chứa hàng nhập lậu (vảy tê tê) trái phép của Công ty TNHH Vạn An (Cty Vạn An, trụ sở tại Q.Hải Châu, Đà Nẵng) nhập từ châu Phi về cảng Đà Nẵng cho Văn phòng Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an để điều tra làm rõ.

 

Theo ông Lãng, container được nhập về cảng Tiên Sa, buổi chiều đơn vị làm thủ tục bàn giao và đã di lý về Hà Nội để tiếp tục mở rộng điều tra theo đường dây buôn lậu trước đó. Được biết, container này chủ hàng vẫn chưa mở tờ khai tại cơ quan hải quan. Trước khi cập cảng Tiên Sa, lô hàng này đã qua rất nhiều cảng biển quốc tế và nội địa…

Container này được đưa vào tầm ngắm bởi doanh nghiệp nhập khẩu đã nhiều lần lợi dụng luồng xanh của hải quan để nhập lậu sừng tê giác, vảy tê tê và ngà voi nên cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao.

Thời gian gần đây, vảy tê tê được nhập lậu từ châu Phi về Việt Nam rất nhiều - Ảnh: Xuân Hoài

Trước đó, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) cho biết, đã khởi tố hai vụ án do công ty Vạn An buôn lậu 735 kg ngà voi và sừng tê giác nhập lậu từ Mozambique (Châu Phi) và 2,27 tấn ngà voi nhập lậu từ Nigeria.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố vụ công ty Hùng Duy Bảo (địa chỉ tại Hải Châu, TP.Đà Nẵng) buôn lậu 1 tấn ngà voi và 4 tấn vảy tê tê nhập về cảng Đà Nẵng. Tang vật và hồ sơ các vụ trên đã bàn giao cơ quan điều tra- Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Mới đây, Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp, trao đổi thêm thông tin về những đường dây buôn lậu chưa từng có về Việt Nam như cung cấp thêm một số hình ảnh về lô hàng cũng như tuyến đường vận chuyển, doanh nghiệp thuê vận chuyển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang