"Báo ra dân" và mục tin đó đây gây sốt

Thứ Ba, 15/06/2021 10:44

|

(CATP) Báo Công an TPHCM khi "mở cửa tiệm" vốn là chuyên san nội bộ về an ninh trật tự. Tôi cộng tác với chuyên san CATP qua anh Huỳnh Bá Thành. Khi ra dân, CATP trở thành báo tuần và cuối tuần thêm tờ đặc san. Lúc này tôi đang công tác ở Q4, anh Huỳnh Bá Thành rủ tôi về báo và hồ sơ, thủ tục chuyển ngành của tôi từ Q4 về CATP được nhanh chóng hoàn tất. Tôi về báo ngay từ số 3, đầu năm 1986.

Anh Huỳnh Bá Thành bàn với tôi thực hiện việc cải tiến các trang, mục của Báo CATP sao cho hấp dẫn. Việc trước tiên là đẩy mạnh mảng phóng sự điều tra và Tin đó đây, coi như hai "mũi nhọn" đột phá của Báo CATP khi "Báo ra dân" để thu hút độc giả. Anh Huỳnh Bá Thành với tôi quen biết nhau và từng làm báo chung trước năm 1975 nên rất hiểu ý, tánh, gu làm báo của nhau nên dễ tìm được tiếng nói chung. Tôi biên tập, nâng tầm những bài phóng sự điều tra của phóng viên, đề tài nào gai góc tôi trực tiếp viết. Đó là thời điểm của "Vụ án đêm giao thừa" khi ca sĩ Ngọc Anh bị người yêu ghen tuông bắn chết ngay trong đêm Giao thừa, đã tạo thành cơn sốt cho báo tăng số lượng.

Mục Tin đó đây trên trang cuối Báo CATP bao năm qua vẫn được bạn đọc yêu mến

Mục Tin đó đây chiếm 2/3 trang 8, phần còn lại của trang này là mục Trước ống kính và Tiếng còi. Mỗi kỳ báo, Tin đó đây có khoảng 10 tin, do phóng viên đi tác nghiệp, lượm lặt khắp nơi về viết, mỗi tin khoảng 100 chữ, tin nào độc đáo có kèm hình. Hầu như tin phóng viên viết đều là "tư liệu" từ thực tế, để cho hấp dẫn tôi biên tập lại toàn bộ, đặt tít mới, bình phía dưới tin 4 câu thơ, tùy theo nội dung tin mà có thể loại thơ phù hợp. Anh Huỳnh Bá Thành, cả Ban biên tập báo và tôi đều dự đoán mục Tin đó đây sẽ hấp dẫn độc giả và tạo sự "sốt dẻo" cho Báo CATP, nhưng không ngờ Tin đó đây lại "nóng", lại "nổi đình nổi đám" đến như vậy.

Đồng chí Từ Kế Tường, nguyên Trưởng ban Thư ký Báo Công an TPHCM

Có thể nói, Báo CATP khi ra dân với cơ cấu các trang, mục và mảng đề tài về ANTT, Chuyện vụ án, Trinh sát kể chuyện, Phóng sự điều tra, Chuyện hàng tuần (độc giả quen gọi là Năm tu huýt), Tiếng còi... đã gần như "độc quyền", với sức hút rất mạnh đẩy số lượng phát hành báo tăng nhanh sau mỗi kỳ báo. Trong đó, sự góp sức của mục Tin đó đây ở trang 8 khiến tờ báo trở nên độc đáo hơn, thu hút hơn. Với số lượng báo tăng từng kỳ, Báo CATP trở thành một hiện tượng trong làng báo lúc bấy giờ là tự phát hành, không thông qua một công ty phát hành nào. Các đại lý lớn đều phải đăng ký số lượng, đóng tiền trước một tuần, nhận phiếu, tới ngày phát hành mới có báo bán ra thị trường.

Vậy mục Tin đó đây như thế nào mà hấp dẫn độc giả đến vậy, khiến ai mua báo từ lúc sáng sớm của ngày phát hành cũng đều lật trang 8 để xem mục Tin đó đây trước nhất? Câu trả lời: đó là những câu chuyện, những thông tin đời thường xảy ra trong cuộc sống có thể tóm tắt bằng cụm từ với 4 chữ T: "Tình, Tiền, Tù, Tội"... Phóng viên nắm thông tin, viết phần "thô”, người biên tập xử lý "hậu kỳ”, viết lại dựa trên nội dung đó, thêm thắt tình tiết, cấu trúc, đặt tít hấp dẫn và chốt lại bằng 4 câu thơ bình phẩm, phê phán mang tính hài hước nhằm mục đích gây cười cho độc giả mà đau với chuyện nhân tình thế thái, góp ý xây dựng, đẩy lùi tiêu cực trong cuộc sống xã hội.

Anh Huỳnh Bá Thành lo nội dung tờ báo nên mỗi kỳ phát hành anh từ nhà đến cơ quan rất sớm, ngay đầu giờ phát hành để lân la, hỏi thăm các đại lý bán báo về sức hút của các chuyên mục, đề tài, bài nào đang được độc giả hoan nghênh, ủng hộ, theo dõi. Kể cả số lượng phát hành khu vực nào tăng, khu vực nào chững lại để tìm cách đẩy số lượng báo lên. Mục Tin đó đây vẫn là sức hấp dẫn của từng kỳ báo và cũng chính là mục tiêu để làm "nóng" khu vực mà số lượng báo đang chững lại. Anh Huỳnh Bá Thành liền bàn với tôi phải có Tin đó đây "nóng sốt" ngay tại khu vực đó. Nếu phóng viên không tìm ra thông tin để viết thì... tôi phải nghĩ cách để viết. Và đó là "xảo thuật" làm báo.

Báo CATP từ ngày ra dân cho đến hôm nay đã trải qua bao thăng trầm, thời điểm cực thịnh phát hành số lượng 700.000 tờ/kỳ, trở thành tờ báo của đại chúng. Theo thời gian, nhiều thế hệ, nhiều cây bút đóng góp thời kỳ đầu và về sau này đã lần lượt nghỉ hưu theo chế độ, kẻ còn, người mất. Nhưng "thương hiệu" Báo CATP vẫn còn trong lòng độc giả. Dù ngày nay, do mạng xã hội phát triển, Báo CATP chung hoàn cảnh với các tờ báo lớn khác đã tụt giảm số lượng phát hành nhưng các trang, mục từng gây xôn xao dư luận trong đó có mục Tin đó đây vẫn là nét độc đáo, ghi dấu ấn riêng một thời vàng son của Báo CATP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang