Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị xem xét công bố dịch

Thứ Bảy, 07/03/2020 13:27

|

(CAO) Sáng nay, 7/3, Ban Chỉ đạo Chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội tiếp tục họp bất thường về công tác chống dịch trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đề nghị thành phố cần sớm có báo cáo chính thức với Bộ Y tế để xem xét công bố dịch theo đúng quy định.

Đánh giá về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu đơn vị liên quan thực hiện phòng chống dịch theo nội dung đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở Trung ương cũng như Hà Nội.

“Hiện nay, chúng ta đã có một ca dương tính với COVID-19 và 2 ca nữa đang nghi ngờ. Với 2 ca này (lái xe và bác của bệnh nhân N.H.N), chúng ta đang chờ Bộ Y tế kết luận chính thức," ông Huệ nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị thành phố sớm có báo cáo chính thức tới Bộ Y tế để Bộ này xem xét công bố dịch theo đúng quy định.

Ngoài ra, ông Huệ cũng đề nghị phải điều tra làm rõ những người đã tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân N.H.N., làm rõ hành trình của những người này. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần lấy mẫu xét nghiệm của tất cả những người đã được cách ly.

"Chúng ta không sợ tốn tiền cho điều này," Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp này, lãnh đạo TP.Hà Nội đã quyết định tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Binh chủng Hóa học phối hợp Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) phun thuốc khử trùng trên phố Trúc Bạch sáng nay. Ảnh: Vietnam+

Đề nghị tạm dừng các chuyến công tác nước ngoài

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Hà Nội tạm dừng tất cả các hoạt động không cần thiết để tập trung phòng chống dịch COVID-19.

"Tôi đề nghị hoãn các cuộc họp, lễ hội không cần thiết trừ trường hợp đặc biệt. Đề nghị thành phố cũng như các đơn vị tạm dừng các chuyến đi công tác nước ngoài," Bí thư Vương Đình Huệ nói.

Ông Huệ cũng nhắc các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tích cực, chủ động phát hiện các trường hợp nghi ngờ, tránh vì quá tập trung vào nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên mà để lọt các trường hợp khác.

"Lực lượng công an phải có phương án thật cụ thể để giám sát, trước mắt là tại Bệnh viện Hồng Ngọc và khu Trúc Bạch. Các đồng chí phải làm văn bản như tỉnh Vĩnh Phúc để có căn cứ pháp lý thực hiện," Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng: "Chúng ta lo lắng nhưng cần phải sáng suốt và có trách nhiệm với dân. Chúng tôi mong người dân yên tâm, không hoang mang, dao động để cuộc sống vẫn diễn ra bình thường".

Xác định 33 người tiếp xúc gần và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý đặc biệt đối với các cơ quan chức năng, chú ý đến khu vực Bệnh viện Hồng Ngọc, cần bổ sung thêm biện pháp phòng bệnh, không chỉ rà soát đến đối tượng F3 tiếp xúc với bệnh nhân mà quan tâm đến cả đối tượng F4, F5 để kịp thời cách ly, ngăn chặn nguy cơ nơi đây có thể trở thành ổ dịch.

Theo báo cáo nhanh đến thời điểm này cho biết, chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng 125 Trúc Bạch có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân N.H.N, 5 tạp vụ và 1 lái xe riêng. Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này bình thường không ai có biểu hiện sốt, ho.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã tiến hành điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả 25 trường hợp đều âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe, bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm; 6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế cũng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại và đang tích cực phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân để có các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã chỉ đạo đội điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.N và những người liên quan tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống, cũng như Bệnh viện Hồng Ngọc và một số nơi bệnh nhân này đi qua.

Tiêu tẩy khử trùng khu phố Trúc Bạch

Ngay trong sáng 7/3, Binh chủng Hóa học phối hợp Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã triển khai lực lượng đến khu vực các phố Trấn Vũ, Trúc Bạch và các phố xung quanh ở quận Ba Đình, Hà Nội để phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Trước khi triển khai nhiệm vụ thực tế, Binh chủng Hóa học đã tiến hành diễn tập riêng, sau đó tham gia diễn tập cùng Bộ Quốc phòng những phương án phòng, chống và dập dịch COVID-19. Sáng 7/3, ngoài 2 xe chỉ huy, 11 xe đặc chủng, nhiều trang thiết bị hiện đại khác của Binh chủng đã được huy động để khử trùng tiêu tẩy toàn bộ khu phố Trúc Bạch.

Theo nhiệm vụ, Binh chủng Hóa học thực hiện khử trùng tiêu tẩy đường phố, khu phố đang bị cách ly, còn căn nhà nơi bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 sinh sống đã được lực lượng y tế dự phòng khử trùng từ ngày 6/3.

Khoảng 70 cán bộ, chiến sĩ của Binh chủng Hóa học phối hợp lực lượng của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã tham gia làm nhiệm vụ trong sáng 7/3. Các lực lượng ứng trực cũng tiếp tục được tăng cường và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Như CAO đã đưa tin, lúc 22 giờ 30 ngày 6-3, TP.Hà Nội cùng Bộ Y tế tổ chức họp khẩn thông báo về ca nhiễm nCoV thứ 17 ở Việt Nam và là ca đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Bệnh nhân là chị N.H.N. (26 tuổi, thường trú phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), là quản lý khách sạn.

Theo đó, trong nửa cuối tháng 2/2020, chị N.H.N đã đi du lịch tới London (Anh), Milan (Italy), Paris (Pháp), nhưng khi về nước, nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 2/3 không khai báo y tế.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, cô gái này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 25/02/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày. Tại đây bệnh nhân có tiếp xúc với chị gái (hiện đã bị nhiễm COVID-19), sau đó quay trở lại London ngày 26/2.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Kể từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải).

Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị và xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Được biết, chuyến bay VN0054 bệnh nhân N.H.N đi từ châu Âu về Hà Nội có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại nhà riêng, bệnh nhân N. tiếp xúc gần với 8 người là bố và bác, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân N.

Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly tập trung và lấy mẫu xét. Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Cách ly ngay trong đêm một phần phố Trúc Bạch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang