Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể:

Ưu tiên triển khai hai đường vành đai 3 và 4 kết nối TPHCM với các tỉnh

Thứ Hai, 15/06/2020 14:27

|

(CAO) Ngoài 2 đường vành đai 3 và 4 kết nối TPHCM với các tỉnh, Bộ GTVT sẽ tập trung cho đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 1 và Quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Hoàn thành GPMB sân bay Long Thành trong năm 2020

Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vấn đề giao thông trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội hôm nay (15/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020 ngành này giao 37.500 tỷ đồng, đến 30/5 đã giải ngân gần 12.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,8%.

Tỷ lệ này, theo ông Thể, cao hơn cùng kỳ khoảng 10% và cũng cao hơn bình quân cả nước. “Chúng tôi có niềm tin là năm nay tình hình xây dựng cơ bản sẽ có chuyển biến tốt và chúng tôi cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất” – ông Thể cho biết.

Toàn cảnh phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại hội trường

Thông tin về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Thể chia sẻ, đến thời điểm này đã được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng, trong đó năm 2018 giải ngân 134 tỷ đồng liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế.

Vẫn dự án này, năm 2019 giải ngân thêm gần 7.000 tỷ và năm 2020 được bố trí tổng cộng hơn 8.000 tỷ.

“Đến thời điểm này hai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân là 2.700 tỷ, chiếm 27%. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ 3 dự án đang triển khai. Chúng tôi sẽ cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay” – ông Thể cam kết.

Nói về dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể thông tin, đến thời điểm này Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng cho dự án. Đến 30/5 đã giải ngân hơn 1.200 tỷ, chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí.

“Trong nhiều buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai cam kết quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810 hecta vào tháng 10 hoặc là trong năm nay” – ông Thể nói.

Xây dựng 4 “trục ngang” khu vực ĐBSCL

Trước mối quan tâm của đại biểu về kế hoạch phát triển giao thông vận tải thời gian sắp tới, Bộ trưởng Thể khẳng định, Bộ đang tập trung cùng với TPHCM và các tỉnh ưu tiên triển khai 2 đường vành đai 3 và 4 kết nối TPHCM với các tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Về trục dọc, theo ông Thể, sẽ tập trung cho đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Riêng các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, ngành GTVT quan tâm đến 4 dự án và đang cho nghiên cứu, gồm: Quốc lộ 62, Quốc lộ 30 kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi song song với Quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu.

“Tất cả các dự án này đang cho chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội để xem xét” – Bộ trưởng Thể nêu rõ.

Ở khu vực miền Đông Nam Bộ, ông Thể cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với Quốc lộ 22 nối TPHCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 20 và đặc biệt là những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. Những dự án này đã triển khai nghiên cứu và sắp tới cũng sẽ được Bộ GTVT trình Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Riêng khu vực miền Trung và Tây Nguyên, theo ông Thể, ngoài 654km hiện nay đang nghiên cứu, đang đấu thầu, ngành GTVT sẽ cùng với Bộ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu Chính phủ và Quốc hội triển khai thêm 700km còn lại để kết nối từ TP. Hà Nội đến TPHCM có một tuyến đường cao tốc khoảng 1.700km.

“Chúng tôi cũng nghiên cứu và sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, trong đó hiện nay có vốn rồi là Quốc lộ 24, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 19. Chúng tôi cũng sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để có một số dự án kết nối với Đắk Nông, với Đắk Lắk, với Kon Tum và Gia Lai để làm sao hình thành nên một mạng lưới giao thông phát huy được cho cả miền Đông, miền Tây và miền Trung Tây Nguyên” – ông Thể chốt lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang