Cảnh sát đường thuỷ tăng cường xử lý vi phạm trên tuyến trọng điểm tại TPHCM

Thứ Hai, 04/07/2022 17:54

|

(CAO) Với địa hình có nhiều tuyến sông nước bao quanh, TPHCM vừa có lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức, nhất là vấn đề đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa. 

Mới đây, Thủy Đội 1 thuộc Thủy Đoàn 2 - Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM thực hiện Cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy trọng điểm và tuyến giáp ranh giữa các tỉnh, thành.

Là trung tâm văn hóa, kinh tế - xã hội của cả nước, TPHCM giáp ranh với nhiều tỉnh trên cả tuyến đường bộ và đường thủy. Các đối tượng thường lợi dụng các tuyến giáp ranh để thực hiện hành vi phạm tội và dễ dàng lẩn trốn qua lại giữa các tỉnh, thành. Cao điểm này nhằm siết chặt công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến thủy.

Theo đó, lực lượng tuần tra tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hoán cải phương tiện, cảng, bến thủy không phép kết hợp với xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ và các vi phạm về trật tự ATGT đường thuỷ.

Cảnh sát đường thuỷ thực hiện Cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến trọng điểm

Xác định dù là giao thông đường bộ hay đường thuỷ thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đều rất quan trọng. Do đó, lực lượng tuần tra đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cá nhân tham gia lưu thông trên tuyến thủy, yêu cầu các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành pháp luật, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải thuỷ.

Đồng thời, tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải thủy, chủ thuyền, chủ bến, bãi… viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cụ thể như: không bốc xếp hàng hóa, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn; bảo đảm hàng hóa vận chuyển phải có hóa đơn chứng từ…

Cảnh sát đường thuỷ phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông đường thuỷ tới người dân

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra hành chính các phương tiện thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia lưu thông, chú trọng tuyên truyền, phổ biến những quy định mới, cập nhật những nội dung trọng điểm của luật giao thông thủy.

Công tác tuyên truyền của lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn, xây dựng văn hóa ứng xử đúng pháp luật, xóa bỏ thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa, hạn chế và kéo giảm tai nạn giao thông đường thủy.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại những buổi kiểm tra, đa số các chủ phương tiện, thuyền trưởng đều nắm biết rõ các quy định mới và có thái độ chấp hành tốt việc kiểm tra của lực lượng Cảnh sát đường thủy.

Cảnh sát đường thủy kiểm tra một phương tiện

Hơn 20 năm làm nghề vận tải đường thủy, ông Phạm Văn Chuyên, Thuyền trưởng chia sẻ: Ngoài việc cập nhật thông tin, tin tức mới trên ti vi, báo đài thì chúng tôi thường xuyên được các anh Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, vận động, nhắc nhở chấp hành pháp luật. Chấp hành luật là việc cần thiết, trước hết là bảo vệ chính mình, sau là giữ gìn cho các phương tiện thủy khác.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy hầu hết các chủ phương tiện đều ý thức được sự nguy hiểm nếu vi phạm luật giao thông và sự cần thiết, bắt buộc phải chấp hành tốt luật giao thông khi tham gia lưu thông.

Sự phối hợp tuần tra kiểm soát của lực lượng cấp Cục và Công an địa phương đã tạo điều kiện cho công tác xử lý vi phạm được chặt chẽ, thuận tiện. Đối với các trường hợp vi phạm, Tổ tuần tra kiểm soát tiến hành lập biên bản vi phạm và xử lý theo cấp thẩm quyền đã được quy định. Không chỉ xử lý phương tiện vi phạm mà còn xử lý cả đầu bến, xử lý người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để phương tiện vi phạm...

Lập biên bản xử phạt phương tiện vi phạm

Thông qua công tác kiểm tra, xử lý để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải trên đường thủy; kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót và xác định trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ nội địa.

Thống kê sau hơn 10 ngày ra quân thực hiện cao điểm, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người dân, chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng...; kiểm tra, xử lý 148 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 500 triệu đồng.

Tin rằng, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của lực lượng Cảnh sát đường thủy các cấp cùng với các biện pháp xử lý vi phạm quyết liệt, nghiêm minh thì tình hình trật tự ATGT trên tuyến thuỷ sẽ được kéo giảm, nhận thức người tham gia giao thông được nâng lên, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn và thông suốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang