HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 3:

Bàn các giải pháp huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển

Thứ Ba, 06/12/2016 12:32  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 6-12-2016, HĐND TP HCM khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 3. Tham dự phiên khai mạc có Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng cùng các đại biểu Quốc hội, thủ trưởng các sở, ban ngành TP.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ tình hình trong nước dự báo bên cạnh thuận lợi sẽ có không ít khó khăn, thách thức từ biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, tiềm năng, thế mạnh của thành phố chưa được phát huy đúng mức; nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất là hạ tầng nhiều lĩnh vực rất lớn, nhưng nguồn lực thì hạn hẹp, chỉ tiêu thu ngân sách tăng cao. Cải cách hành chính chưa mạnh mẽ và thiếu đồng bộ.
Chưa có chính sách đủ mạnh để phát huy, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dù được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhiều bức xúc của người dân chưa được các cấp, các ngành, các đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo, một số vụ việc còn để kéo dài. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí kết quả chưa cao. Nhiều cán bộ còn quan liêu, xa dân, ít tiếp dân, ngại đối thoại với người dân…là những cản trở cho sự phát triển của thành phố.

Từ đó, bà Quyết Tâm đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận. Tập trung các giải pháp huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững, tăng qui mô nền kinh tế; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi hợp lý; giải quyết có hiệu quả các vấn đề ùn tắt giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đầu tư hiệu quả hơn cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế…; đảm bảo tốt hơn các chính sách an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bám sát với yêu cầu thực tiễn của thành phố để có quyết định đúng, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.

Tiếp đến Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016, thành phố đã đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, thực hiện hoàn thành đạt và vượt 9/12 chỉ tiêu kế hoạch năm, còn 2 chỉ tiêu cấp nước sạch và xử lý nước thải công nghiệp chưa đạt. Kinh tế tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,05%, cùng kỳ tăng 7,72% bằng 1,28 lần tốc độ tăng của cả nước.

Báo cáo giải quyết 134 kiến nghị của cử tri kỳ họp trước, Chủ tịch Phong cho biết các cấp các ngành được giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, hầu hết các nội dung giải quyết đáp ứng mong mỏi của người dân, điển hình việc đẩy nhanh thực hiện các dự án, giải pháp phân luồng ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, giải tải tại các bệnh viện. tuy nhiên, một số kiến nghị các cấp các ngành chưa đặt mình vào vai trò của cử tri, sự búc xúc của cử tri nên đưa ra định hướng chung chung, chưa thực sự phân định rõ giữa nội dung kiến nghị của cử tri cần phải nghiên cứu giải quyết với việc giải trình thông tin đến cử tri.

Ông Phong tiếp thu và ghi nhận toàn bộ những vấn đề cử tri búc xúc nhưng chưa giải quyết xong hoặc đang giải quyết để tiếp tục rà soát và khắc phục.

Chiều nay, các đại biểu HĐND TP tập trung thảo luận tại tổ về tinh hình kinh tế xã hội và các giải pháp, nhiệm vụ năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang