Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: "Đừng sợ mất ghế mà không cho cử tri nói"

Thứ Hai, 29/06/2015 13:19  | Trần Trung Sơn

|

(CAO) Sáng 29-6-2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 đã tiếp xúc cử tri quận quận 1 (TPHCM) nhằm thông báo kết quả họat động của kỳ họp Quốc hỗi lần thứ 9 (Quốc hội Khóa XIII) và lắng nghe những tâm tư, phản ảnh của cử tri về những vấn đề người dân quan tâm.

Sau khi đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch thông báo những nội dung, kết quả làm việc của kỳ họp thứ 9 vừa qua, cử tri quận 1 tiếp tục phản ảnh, đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề giáo dục, y tế, những bất cập về bảo hiểm y tế, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, các dự án giao thông, tình trạng nhà thầu Trung Quốc nhận quá nhiều dự án, giá điện tăng mãi, vụ khiếu kiện tại các dự án trên địa bàn phường Cô Giang (quận 1), về Dự án sân bay Long Thành, an ninh trên biển Đông, bảo vệ ngư dân trên biển, tệ nạn tham ô tham nhũng,…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri Quận 1 (TPHCM) - Ảnh: Trung Sơn.

Sau khi lắng nghe cử tri phản ảnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lần lượt giải đáp, ghi nhận các ý kiến của cử tri. Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, Chủ tịch nước cho biết có hai luồng ý kiến lâu nay, nhưng sau khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi dư luận trong cả nước, nhiều cuộc hội thảo, tranh luận thì thấy là nên làm. “Các đại biểu Quốc hội đều thấy được tầm quan trọng, vì lợi ích đất nước lâu dài nên mới bấm nút đồng ý thông qua chủ trương cho đầu tư. Chúng ta sẽ chia làm nhiều giai đọan để đầu tư. Từ nay cho đến khi hình hài sân bay ra đời còn lâu lắm. Vấn đề là làm sao để hiệu quả cao nhất, không ảnh hưởng nợ công, kiểm sóat lãng phí, thất thóat tốt nhất. Điều này Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện” - Chủ tịch Nước khẳng định.

Cử tri Quận 1 phản ảnh với Đại biểu Quốc hội - Ảnh: Trung Sơn

Có ý kiến cho rằng tham ô tham nhũng nhiều quá có phải do cán bộ có trình độ văn hóa thấp mà ra không, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định đây là nhận định không đúng. “Tham ô tham nhũng là do đạo đức hư hỏng, suy thóai của cá nhân của người cán bộ, đảng viên chứ không phải do học thức thấp ý kiến của cử tri. Có không ít cán bộ cấp cơ sở chỉ học hành ít nhưng vẫn tốt. Có nhiều vị cấp cao, học hành bài bản, có học hàm học vị cao nhưng vẫn hư hỏng, tham ô tham nhũng” – Chủ tịch nước nêu.

Về vấn đề bảo hiểm y tế, Chủ tịch nước ghi nhận sự quan tâm của cử tri là đúng, vì đây là vấn đề đại sự. Ông nói: “Chúng ta không thể dùng ngân sách để “bao” mãi được, vì thế nguy cơ “vỡ” qũy là rất cao. Người mua bảo hiểm y tế là do tự nguyện. Bây giờ người bệnh mua, người lành họ không mua thì chịu thôi, sao mà ép tất cả mọi người mua được. Cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng nghiên cứu, tìm giải pháp làm sao cho hài hòa giữa quyền lợi của dân và Nhà nước nhất”.

Về những bức xúc của người dân liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng, việc của dân tại địa phương tồn động cần giải quyết dứt điểm, lần nào tiếp xúc cũng nghe đi nghe lại những vụ việc thế này thì không ổn. Vụ việc nào cần đến nhiều cơ quan thì phải phối hợp giải quyết. Không thể để tồn đọng nhiều quá. Chủ tịch Nước gợi ý ngay cả những buổi tiếp xúc cử tri thế này cũng phải để người dân phản ảnh một cách cởi mở, trung thực những bức xúc của họ tại địa phương, chứ không nên “rào trước đón sau” các ý kiến của cử tri.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 1 sáng 29.6 - Ảnh: Trung Sơn.

“Hãy phản ảnh cho chúng tôi những sự thật về những bức xúc của người dân, ảnh hưởng thiết thực đến người dân và đất nước. Cán bộ địa phương đừng sợ mất ghế mà chọn lựa, chỉ cho cử tri phản ảnh những vấn đề “tốt” ở địa phương, nói vấn đề chung chung, xa vời. Cán bộ đừng có sợ bị trù dập, đừng sợ mất ghế mà “ém” những chuyện xấu, chuyện không tốt ở địa phương; đừng rào đón, ngăn cách giữa những bức xúc của người dân với đại biểu Quốc hội chúng tôi- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đặt vấn đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang