Lực lượng Công an chống dịch ở địa bàn có 11 F0

Thứ Tư, 12/05/2021 16:59

|

(CAO) Xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín (Hà Nội) là nơi có 11 F0. Trên những cung đường thường ngày vốn nhộn nhịp, giờ chỉ còn các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Công an huyện Thường Tín là lực lượng chủ công, nòng cốt. 100% quân số của CA huyện đều tham gia ứng trực ngày đêm với mục tiêu bảm đảm an toàn cho cuộc sống người dân.

Cả vợ và chồng đều ở nơi tuyến đầu chống dịch

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 số 3 nằm liền kề với quốc lộ 1A. Từ thời điểm dịch bùng phát, chiếc lều bạt dã chiến được dựng lên ở cổng làng, rộng chừng 5m2, ngoài hai bộ bàn ghế, vật tư y tế dùng để phòng, chống dịch là nơi CBCS của Công an huyện Thường Tín, thay phiên nhau làm nhiệm vụ. Một ngày 4 ca, mỗi ca 6h đồng hồ, đảm bảo 24/24h…

Chiếc quạt điện chạy hết tốc lực cũng không xua đi được cái nóng oi nồng bức bối từ mặt đường bốc lên, sau một ngày bỏng rát... Một lần “tận mục sở thị”, chúng tôi cảm phục tinh thần làm việc của những cán bộ Công an nơi tuyến đầu chống dịch.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Văn Triệu, Trưởng Công an xã Tô Hiệu cho biết: Hơn 1 năm qua, Công an xã Tô Hiệu đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là Trạm y tế xã tiến hành rà soát, chuyển các quyết định cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghệm đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, Công an xã chính quy còn thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyên truyền, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, phòng ngừa tội phạm.

Các chốt kiểm dịch của Công an huyện Thường Tín hoạt động 24/24, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với COVID-19, Công an xã Tô Hiệu đã bắt tay vào việc rà soát các trường hợp F1 và F2… Việc rà soát được tiến hành nhanh chóng nhằm sớm khoanh vùng, dập dịch. Đa phần người dân trong khu vực cách ly đều chấp hành nghiêm các quy định, song cũng có trường hợp do nhận thức còn hạn chế, sợ phải cách ly từ chối hợp tác với cơ quan chắc năng bằng việc đóng cửa, không khai báo y tế.

Cùng với việc nắm tình hình thực tiễn, tuyên truyền và vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định, Công an xã Tô Hiệu đồng thời cũng phối hợp nắm bắt thông tin trên không gian mạng. Từ đó, đã phát hiện một số trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên về trường hợp F0 trên Facebook cá nhân.

Sau những giờ căng mình chống dịch, hết ca trực CBCS lại lao vào hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân quốc gia về dân cư, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều CBCS đã phải hy sinh hạnh phúc bình dị của mình. Có đồng chí cán bộ Công an bán chuyên trách có người thân không may qua đời cũng thu xếp việc nhà cùng tham gia chống dịch; có đồng chí cả vợ và chồng đều là những cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch, con cái đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình hai bên nội ngoại. Có đồng chí được tăng cường vào các tổ CCCD đi biền biệt chẳng được về nhà thì khi dịch xảy ra cũng 24/24 bám địa bàn.

Đồng lòng chống dịch

22 giờ ngày 6-5, huyện Thường Tín phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19. Ngay trong đêm, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công an huyện Thường Tín, các tổ công tác đã tiến hành khoanh vùng hai căn nhà có trường hợp dương tính với COVID-19, không cho người ra, người vào.

So với ổ dịch tại xã Dũng Tiến (Thường Tín), ổ dịch đợt này tại xã Tô Hiệu diễn biến phức tạp hơn nhiều. Bệnh nhân L.V.C ở Đà Nẵng về và không khai báo theo quy định làm lây bệnh cho nhiều người, đã lây nhiễm cho vợ, con…

Số liệu thống kê đến chiều 9-5 đã có 11 ca F0; F2 là 522 trường hợp; F3 là 608 trường hợp…Vì thế, ngay trong sáng 7-5, Công an huyện Thường Tín đồng thời đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Đồng thời, một phương án phòng, chống COVID-19 đã gấp rút xây dựng song song cùng với việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết F1, F2..

Các chốt kiểm dịch của Công an huyện Thường Tín hoạt động 24/24, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Khu vực bảo vệ được chia thành 3 lớp tạo thành một vành đai khép kín “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 21 ngày. Công an huyện Thường Tín đồng thời đã chủ động phân công lực lượng phối hợp với xã giáp ranh phân luồng giao thông từ xa, hạn chế phương tiện giao thông đi vào khu vực cách ly.

8 chốt chống kiểm soát cứng, mỗi chốt có 6 đồng chí, chia làm 4 ca, 24/24 có nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại khu vực bảo vệ; kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực bảo vệ.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích cho nhân dân ra vào khu vực bảo vệ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Một tổ công tác giải quyết các tình huống phức tạp cũng được thành lập.

Tổ này gồm 12 đồng chí, chia làm 3 ca/ngày, tiến hành bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong khu vực cách ly; cưỡng chế đối tượng trong diện cách ly khi có yêu cầu; tuần tra kiểm soát đảm bảo ATTT xung quanh khu vực cách ly và giải quyết các tình huống cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn, xử lý các tình huống khi cần thiết.

Hằng ngày, báo cáo về tình hình dịch COVID-19 thường xuyên được câp nhật, từ đó giúp lãnh dạo đơn vị có biện pháp xử lý thích hợp trong từng tình huống. Tại Công an huyện giao nhiệm vụ cho một đồng chí Phó trưởng Công an huyện chỉ đạo.

Vào thời điểm này, Công an huyện vừa dừng việc cấp CCCD nhưng CBCS lại tiếp tục căng mình để bảo vệ bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… 100 % CBCS Công an huyện Thường Tín đều ứng trực làm nhiệm vụ. Với địa hình phức tạp, thuận lợi trong việc phát triển giao thông, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các lực lượng, trong đó chủ công là Công an huyện Thường Tín còn gian nan và vất vả.

“Chống dịch như chống giặc” qua 4 lần diễn biến phức tạp, trong đó 2 lần Thường Tín đều có các trường hợp có F0… Lãnh đạo, CBCS Công an huyện Thường Tín đều xác định, đây là “cuộc chiến” lâu dài nên ngày đêm phối hợp với các lực đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS làm nhiệm vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang