Chưa tính được chính xác ảnh hưởng đến Việt Nam từ việc Trung Quốc xả lũ

Thứ Năm, 20/08/2020 16:52

|

(CAO) Do chưa có thông tin cụ thể về lưu lượng xả lũ nên các cơ quan chức năng Việt Nam chưa tính được chính xác khả năng ảnh hưởng từ việc này tới khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay (20/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhận được câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc xả lũ về sông Hồng, đe doạ khu vực hạ nguồn của Việt Nam.

“Xin người phát ngôn cho biết có cơ chế nào để trao đổi ngoại giao với phía nước bạn không?” – PV nêu vấn đề.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng 

Hồi âm, bà Lê thị Thu Hằng thông tin, việc này đã được cơ quan ngoại vụ địa phương của phía Trung Quốc thông báo cho cơ quan ngoại vụ địa phương của Việt Nam.

Trước đó, Sở Ngoại vụ, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn số 362/SNV-LS thông báo Nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 20/8/2020.

Theo công văn trên, lưu lượng xả lũ chưa được cung cấp. Ngoài ra, chưa có thông tin xả lũ từ phía Trung Quốc trên các lưu vực sông khác trong những ngày tới.

Do chưa có thông tin cụ thể về lưu lượng xả lũ từ các hồ chứa trên thượng lưu sông Thao nên theo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, cơ quan chức năng Việt Nam chưa tính được chính xác khả năng ảnh hưởng từ việc xả lũ từ phía Trung Quốc tới khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Còn số liệu quan trắc cho thấy, trong 24 giờ qua, mực nước tại trạm Mạn Hảo trên lãnh thổ Trung Quốc (cách biên giới Việt Trung khoảng 80 km) đang có xu thế tăng chậm (50cm/24 giờ).

Lúc 13 giờ ngày 20/8, mực nước trạm Lào Cai đang xuống nhanh và ở mức dưới báo động 1 là 0,10m.

Với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1000-1500 m3/s (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang của Trung Quốc) thì mực nước sông Thao tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức báo động 2 đến trên báo động 2 khoảng 1,0m (tăng lên so với hiện nay khoảng 2,0-2,5m).

Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức báo động 2 đến báo động 3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đang tiếp tục theo dõi và thường xuyên cung cấp thông tin về việc xã lũ và các bản tin dự báo diễn biến lũ trong những ngày tới cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các địa phương liên quan để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Đài khí tượng thủy văn Lào Cai, mực nước trên sông Hồng tại trạm thủy văn Lào Cai hiện đang đứng, lúc 9h ngày 20/8 là 80,20m trên BĐI là 0,20m. Trên sông Chảy tại trạm thủy văn Bảo Yên, lúc 9h ngày 20/08 mực nước là 71,25m trên BĐI là 0,25m.

Trong 12 giờ tới, mực nước trên sông Hồng tại Lào Cai tiếp tục ở mức cao trên BĐI; trong 12- 24h tiếp theo trên sông Hồng tại Lào Cai có khả năng xuất hiện lũ với biên độ 2,0-3,0m; đỉnh lũ ở mức (BĐII-trên BĐII là 1,0m).

Từ chiều nay đến ngày 22/8 ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông (phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h); các khu vực khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (phổ biến 20- 40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h).

Do mưa lớn, mực nước trên các sông suối khu vực thượng lưu lưu vực sông Hồng - Thái Bình sẽ lên lại và xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc bộ, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như Lào Cai, Yên Bái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang