Chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 8-2017

Chủ Nhật, 06/08/2017 08:50

|

(CAO) Lúc 9 giờ sáng nay (6-8), HĐND TP.HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 8-2017. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Đến dự có Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cùng UBMTTQ Việt Nam TP.HCM, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP và đại diện các sở ngành liên quan, quận huyện TP.

 
Toàn cảnh chương trình

Chương trình tháng 8-2017 nhằm biểu dương, nhân rộng cách làm, trao đổi tìm giải pháp để giải quyết khó khăn, tồn đọng trong hoạt động phụng dưỡng những người có công.

 

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP cho biết, thời gian qua, TP quy tụ, quản lý 271.000 hồ sơ người có công, 141 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động...

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP luôn nêu cao đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, thiết thực góp phần cùng chính quyền địa phương làm tốt nhiệm vụ "Đền ơn đáp nghĩa" với người có công, gia đình thương binh, liệt sỹ.

 

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, PCT UBND huyện Củ Chi cho biết, huyện đặc biệt quan tâm tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công, đặc biệt trong đợt kỷ niệm 70 ngày Thương binh Liệt sĩ vừa qua. Tới đây, huyện tiếp tục nâng cao ý thức cán bộ, công nhân viên, thế hệ trẻ để chăm sóc, phụng dưỡng những người có công với cách mạng. 

 

Bà Mai Thị Xuân Hồng, Trường phòng Lao động thương binh Xã hội Q.Thủ Đức chia sẻ, Quận luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc chăm sóc các cô chú thuộc diện chính sách một cách kịp thời. Cán bộ chuyên trách trên địa bàn Thủ Đức hiện có thêm 4 đồng chí mới tốt nghiệp ĐH và nhận công tác. Những người mới sẽ luôn được hỗ trợ bởi những người đi trước, người có kinh nghiệm để làm tốt công tác, giúp đỡ được các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công.

Ông Huỳnh Văn Can, nguyên Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP chia sẻ, kỷ niệm sâu sắc nhất là động viên các địa phương tiếp nhận trên 200 đồng chí là thương binh nặng từ miền Bắc trở về sau 30-4-1975. Việc đưa được thương binh về sống với nhân dân là việc lớn, khó khăn và thành phố đã làm được.

Bây giờ, còn một việc rất quan trọng mà TP cần phải làm là rà soát lại còn bao nhiêu con em các liệt sĩ làm nghĩa vụ quốc tế để giúp đỡ các em, đừng để các em sống khổ cực hay thất học, tội nghiệp lắm. Các đồng chí, đồng đội dù có hy sinh cũng mong muốn con em mình sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc. 

 

Bà Trần Hải Yến, Phó trưởng Ban Văn hoá xã hội, HĐND TP cho biết, từ trước đến nay, thành phố dành một phần ngân sách để chăm lo cho gia đình có chính sách; vận động cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân xây nhà tình nghĩa, tình thương, chăm sóc mẹ anh hùng, gia đình có công,... Tới đây, TP sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa để đền đáp công ơn những người có công với cách mạng. 

 

Theo bà Triệu Lê Khánh - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP, thời gian qua, mặt trận và các đơn vị thành viên tiếp tục kêu gọi và phát động hỗ trợ gia đình chính sách, người có công và phụng dưỡng đến cuối đời với các Mẹ VN Anh hùng; Phát động chăm lo hỗ trợ cho thương binh nặng, thương binh đặc biệt năng có hoàn cảnh khó khăn; có chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho thương binh nặng và 2 triệu đồng/tháng cho thương binh đặc biệt nặng.

Ngoài ra, mặt trận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, đặc biệt sau 2015, thực hiện tổng rà soát người có công với cách mạng; làm sao để nắm được hoàn cảnh của những người có công, gia đình thương binh liệt sỹ và các Mẹ VN Anh hùng, từ đó có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể.

 

Thương binh, gia đình liệt sĩ có ý kiến:

 
Quang cảnh chương trình
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP chất vẩn giám đốc Sở LĐTBXH Lê Minh Tấn về các vấn đề cử tri quan tâm
 

Ông Lê Minh Tấn cho biết, tới đây, Sở sẽ nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP trong việc đề ra các giải pháp xử lý vấn đề hồ sơ người có công. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ không phải là hồ sơ tồn đọng, mà do giải quyết không kịp thời cho đối tượng chính sách. Bởi các cơ quan chức năng phải đi xác minh, trở về địa điểm người đó tham gia hoạt động cách mạng để xác nhận…

 

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ:

 
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ những vấn đề về công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng người có công...
 

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM thông báo kết thúc Chương trình lúc 10 giờ 30 phút; cảm ơn các lãnh đạo HĐND TP, UBND TP, Sở ngành, quận huyện và các thương bệnh binh, gia đình chính sách... đến tham dự, chia sẻ, đóng góp những ý kiến cũng như kiến nghị giải pháp để công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng người có công ngày tốt hơn.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang