Dịch COVID-19 tại TPHCM cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế

Thứ Hai, 07/06/2021 13:37

|

(CAO) Sáng 7/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Tại điểm cầu UBND TPHCM tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong.

Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, đơn vị, các quận/huyện, TP Thủ Đức và các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM.

362 ca bệnh liên quan Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến nay, có 640 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Trong đó có 433 trường hợp nhiễm trong cộng đồng. Đã có 268 trường hợp điều trị khỏi; 1 bệnh nhân tử vong. Hiện đang điều trị 371 bệnh nhân dương tính mới.

Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng từ Long An và An Giang chuyển đến. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng.

Liên quan đến ổ dịch Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, từ ngày 26/5 đến nay đã có 362 trường hợp dương tính đã được công bố. Các chuỗi nhánh lớn của ổ dịch này là khách sạn Sheraton có 12 ca xác định mắc bệnh, đối tượng mắc bệnh là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. Tất cả đã cách ly tập trung từ ngày 28/5.

Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên 104 Phổ Quang, Tân Bình có 34 ca mắc bệnh. Từ đây phát hiện 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh gồm 18 ca bệnh, trừ 5 ca đầu tiên nhà trọ phát hiện này 29/5, các ca bệnh sau đều phát hiện trong thời gian phong tỏa.

Trường mầm non song ngữ Kid Town, có 26 ca xác định mắc bệnh. Người mắc bệnh là giáo viên của trường và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này.

Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, phường 5, Gò Vấp có 22 ca xác định mắc bệnh. Người mắc bệnh là các cư dân trong khu nhà trọ địa chỉ trên (7/15 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca) do tiếp xúc ca F0. Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định là trường hợp F3.

Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS có 37 ca xác định. Người mắc bệnh là nhân viên thuộc Công ty (10/23 ca) và lây lan cho các hộ gia đình là người nhà của các nhân viên này (12/23 ca). Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca bệnh. Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (Văn phòng lâu 4 thuộc toà nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt) có 91 ca xác định mắc bệnh...

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tại UBND TPHCM

Chưa phát hiện lây nhiễm qua xét nghiệm mở rộng cộng đồng

Theo Sở Y tế TP, trong chuỗi lây nhiễm liên quan Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã phát hiện 3 ca bệnh là người làm việc trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong khu vực này.

Về ổ dịch trong công ty ở Quận 3, Sở Y tế TP cho biết có 2 bệnh nhân phát hiện từ ngày 18/5, đến ngày 4/6/2021 công bố thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả dương tính. Tuy nhiên đã được cách ly tập trung nên không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng...

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại khu vực phát hiện ca dương, TP đã khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát quanh địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận, đồng thời xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng (khoảng 1.500 người dân theo tổ bầu cử).

Riêng đối với các chung cư, tòa nhà văn phòng, căn hộ có ca bệnh, tổ chức xét nghiệm toàn bộ người cư trú, người làm việc tại các địa điểm nêu trên.

Qua xét nghiệm tầm soát khu vực có nguy cơ, đã phát hiện được 2 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng (Phường 15, quận Gò Vấp). Tuy nhiên xét nghiệm mở rộng cộng đồng chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm, các điểm bầu cử không phát hiện người mắc bệnh.

Song song với tổ chức xét nghiệm mở rộng, TP thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ 2, thứ 3 trong cùng gia đình, cùng nơi làm việc.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Vẫn còn những F1 ở các nhánh, chi nhánh của ổ dịch chưa khai báo

Đại diện Sở Y tế TPHCM đánh giá, do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 70 ca bệnh/ngày. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của TP, sau 6 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Từ 31/5 bắt đầu ghi nhận ca bệnh đã được cách ly và đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính trước đó. Tỷ lệ này đang tăng dần so với tỷ lệ ca bệnh phát hiện dương tính chưa bị cách ly. Điều này cho thấy, các chuỗi lây nhiễm đã xác định tại TP đã từng bước được khống chế.

Mặc dù có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1, 2 thành viên trong gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó hiện nay dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành, do đó còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước. Vì vậy việc tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng.

Theo Sở Y tế TP, cho đến thời điểm hiện nay cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế ban đầu được dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những ca F1 ở các nhánh, chi nhánh của ổ dịch vẫn chưa khai báo hoặc khai báo chậm nên việc truy vết vẫn còn tiếp diễn như ổ dịch tòa nhà SAMCO (Quận 1).

TP cần quyết liệt phát huy tiếp trong những ngày tiếp theo để có cơ hội khống chế dịch hoàn toàn; sau 15 ngày giãn cách xã hội sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân...

14 bệnh viện và 6 phòng khám đa khoa tại TPHCM có ca dương tính từng đến

TPHCM ghi nhận 14 bệnh viện và 6 phòng khám đa khoa có ca dương tính từng đến bệnh viện để kiểm tra, khám sàng lọc gồm:

Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Tâm thần – cơ sở 2, Bệnh viện quận Gò Vấp, Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Quận 7, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cetral Park, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bệnh viện FV, Bệnh viện Đức Khang, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Quốc tế City.

PKĐK Hòa Hảo – Quận 10, PKĐK Trần Diệp Khanh - Quận Gò Vấp, PKĐK Xóm Mới - Quận Gò Vấp, PKĐK Quốc tế Nhân Hậu - Quận 10, PKĐK Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn - Quận Gò Vấp, PKĐK Đại học Y dược 1 - Quận 10.

Các cơ sở này đều được tạm ngưng tiếp nhận người bệnh để điều tra, xác minh người tiếp xúc, vệ sinh khử khuẩn đầy đủ trước khi hoạt động bình thường trở lại.

Riêng Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn có 01 trường hợp nhân viên y tế mắc bệnh, Bệnh viện quận Tân Phú có 04 trường hợp nhân viên y tế mắc bệnh, đã được phong tỏa để kiểm soát nguồn lây nhiễm.

Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả bệnh viện, phòng khám tiếp tục siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến thăm khám và điều trị, đặc biệt lưu ý kiểm tra yếu tố dịch tễ, sàng lọc kỹ người đến từ những nơi có ghi nhận ca nhiễm COVID-19, người có triệu chứng nghi ngờ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang