"Cò" tung hoành ở cửa khẩu Mộc Bài - Kỳ 1: Một ngày nơi "thủ phủ" hàng lậu

Thứ Tư, 18/11/2015 10:58  | Song Ngọc

|

(CAO) Ngày 10 và 12/11, báo CATP đăng bài về tình trạng 'cò' làm thay thủ tục Hải quan tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), ngay sau đó, một tờ báo ngành đã phản bác thông tin này trên báo giấy và báo điện tử. Để rộng đường dư luận, báo CATP đăng lại nội dung và hình ảnh hai bài nêu trên để bạn đọc hiểu rõ vụ việc.

Từ phản ánh của nhiều người dân về tình trạng buôn lậu cũng như đưa người qua biên giới trái phép tại Mộc Bài (huyện Bến Cầu, Tây Ninh), phóng viên Báo CATP đã có mặt và ghi nhận việc buôn lậu đường, thuốc lá, rượu ngoại... diễn ra một cách công khai. Tiếp tay cho hoạt động này là đội quân “cò” đông đảo.

XUẤT NGOẠI TRONG 1O PHÚT

Đó là cam kết của của T., một tài xế xe ôm hoạt động ngay cửa khẩu Mộc Bài khi chúng tôi ngỏ lời muốn sang đánh bài bên Campuchia mà không cần làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. T. cho biết sở dĩ nhiều người chọn đường đi bất hợp pháp vì nhanh, không phải xếp hàng chờ làm thủ tục ở hai trạm kiểm soát, hơn nữa có thể mang theo nhiều tiền không cần khai báo.

“Nếu thắng (tiền ăn ở sòng bài - PV) cũng đem về được hết, dù là tiền Việt hay đô cũng được”- T. nói. T. đồng ý chở chúng tôi với giá 500 ngàn đồng/người cả đi lẫn về, chơi khi nào muốn về thì gọi điện thoại, sẽ có người đón về.

Chiếc xe Dream II của T. băng ngang qua QL22, tiến về hướng Công ty cổ phần Việt Nam - Mộc Bài, phía sau công ty là con đường đất len lỏi trong khu rừng tràm, đường khá gồ ghề, chỉ đủ hai xe máy tránh nhau. Dù đứng bên này cửa khẩu nhìn sang Campuchia đã thấy các sòng bài King Crow, Las Vegas Sun... thế nhưng xe của T. đi mất gần bốn cây số, tầm 10 phút thì tới nơi. Đường này hay gọi là đường Cổng Chùa (do đi ngang qua một cổng chùa bên Campuchia), đây cũng là con đường mà hàng lậu “chảy” vào Việt Nam.

Xe chạy len lỏi hết khu rừng tràm thì xuất hiện trạm gác của bộ đội biên phòng, kế đó là một “trạm” có một người phụ nữ ngồi thu tiền. “Trạm” được rào lưới B40, chỉ chừa đủ cho xe máy lọt qua. T. móc năm ngàn đồng đưa cho người phụ nữ và nói rằng tôi là người của một anh “X” nào đó rồi vô tư chạy xe qua.

Con đường dân xe ôm chở người đánh bạc sang biên giới - Ảnh: Song Ngọc

T. bảo qua hết rẫy mía là vào đến đất Campuchia, từ đây còn phải trả thêm năm lần “phí” như thế nữa, ít thì 10 ngàn đồng, nhiều thì 30 ngàn đồng, tùy theo “hàng” đang chở. Cũng theo lời T., đường này do một gia đình cho mở xuyên qua rẫy của họ nên họ thu phí. “Con đường này không phải ai cũng có thể chạy xe vào, cùng lắm anh chỉ vào đến trạm kiểm soát của biên phòng là phải quay xe. Tụi em “làm” ở đây lâu, nhớ mặt hết trơn à” - T. khoe.

Cứ khoảng 500 mét, T. lại dừng xe để “chung chi”, có khi T. vất cả tờ 10 ngàn đồng xuống đất rồi rồ ga phóng xe đi, không cần đợi người lấy. T. kể chở một người đi về thì “chung chi” hết khoảng 170 ngàn đồng, một phần nộp lại cho chủ, còn lại chỉ bằng tiền xe ôm thông thường. Mỗi ngày T. chạy được khoảng một chục chuyến.

CON ĐƯỜNG CỦA HÀNG LẬU

Chúng tôi ghi nhận dù là ban ngày nhưng xe máy chở đường lậu về Việt Nam vẫn tấp nập. Chỉ trong 10 phút, hơn một chục xe máy đi ngược chiều với chúng tôi, mỗi xe chở theo ba bao đường (tổng cộng 150kg) lao vun vút trên con đường đầy ổ gà. Như đã quen đường, những người cầm lái dễ dàng vượt qua các “trạm” giống như T. đã móc từng tờ tiền ra “chung chi”. “Ở đây, tụi em đi đủ thứ theo yêu cầu, trừ hàng cấm (ma túy, súng) là không dám thôi”, T. bảo.

Chia tay T., chúng tôi trở lại Mộc Bài lúc chiều tối, không khí ở cửa khẩu biên giới cũng bớt nhộn nhịp, thỉnh thoảng vài chiếc ôtô dừng lại thả người rồi lại chạy vút đi. Chỉ có đội quân cửu vạn hàng lậu vẫn miệt mài ngược xuôi. Khác với hình ảnh ban ngày, đường Cổng Chùa vào chiều tối khá im ắng. Chúng tôi ngồi tại một quán cà phê ven đường gần Công ty cổ phần Việt Nam - Mộc Bài cả giờ đồng hồ nhưng chỉ đếm được lác đác vài xe ra vào, chủ yếu là đưa người đánh bạc đi về.

Khoảng 22 giờ, chúng tôi chuyển sang ngã tư Hữu Nghị thì bắt gặp những tốp nhỏ hai, ba xe máy liên tục chở đường cát lậu từ hướng thị trấn Bến Cầu về ngã tư Hữu Nghị. Té ra ban đêm cửu vạn còn sử dụng một con đường tiểu ngạch khác chỉ cách ngã tư Hữu Nghị khoảng 1,5km. Chúng tôi đứng bên đường chờ ghi hình những tốp xe từ biên giới qua thì bị ánh đèn pin của nhóm thanh niên bên đường lia vào. Người dẫn đường cho chúng tôi bảo nhóm thanh niên đó đang làm nhiệm vụ cảnh giới cho cửu vạn. Dọc con đường còn có thêm nhiều nhóm nhỏ làm nhiệm vụ cảnh giới.

Chúng tôi ghi nhận các cửu vạn chở đường cát lậu sang Việt Nam đưa về điểm tập kết, từ đó sẽ dùng xe tải chuyển đi. Dù đã cố gắng bám đuôi nhưng chúng tôi liên tục bị bỏ lại bởi những chiếc xe chở hàng lậu lao đi với tốc độ khoảng 80km/giờ. Hơn một giờ đồng hồ ngồi tại ngã tư Hữu Nghị, khoảng 15 phút chúng tôi lại thấy một tốp chở đường cát lậu phóng qua, tiếng xe máy xé tan sự im lặng vùng biên giới lúc nửa đêm. Hoạt động chuyển hàng lậu diễn ra đến khi trời gần sáng thì thưa dần.

Nhân viên xe buýt 703 chuẩn bị giao hàng ở đường Lý Thường Kiệt, quận 10 - Ảnh: Song Ngọc

Những tưởng vận chuyển hàng lậu chỉ do các cửu vạn thực hiện, nhưng khi khi vừa bước lên một chuyến xe buýt mã số 703 (tuyến Mộc Bài - Bến Thành) để về TPHCM, chúng tôi thấy dưới hàng ghế hành khách và gần cửa trước xếp đầy những thùng nước ngọt cùng với rượu lậu. Về đến TPHCM, tài xế cho xe đi vào đường Lý Thường Kiệt và đường Trần Phú để xuống “hàng”. Dù trên xe có lắp camera giám sát nhưng tài xế và phụ xe vẫn ngang nhiên chở hàng lậu.

Càng gần cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh nên các đối tượng buôn lậu tăng cường hoạt động. Những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được thực sự đáng lo ngại, ước tính hằng ngày nhiều tấn đường, rượu, thuốc lá lậu đang “thẩm thấu” vào Việt Nam qua ngã Mộc Bài.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang