Công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng

Thứ Năm, 22/06/2017 21:02  | Bình Lê

|

(CAO) Chiều 22-6, tại TP.Quy Nhơn, Sở NN-PTNT Bình Định tổ chức họp, báo cáo kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Quang cảnh buổi công bố

Tháng 4-2017, nhiều ngư dân phản ánh về tình trạng vỏ thép bị gỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, lưới cuốn chân vịt, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động. Do đó Sở NN-PTNT thành lập Đoàn kiểm tra việc hư hỏng của các tàu vỏ thép theo đơn kiến nghị của các chủ tàu, kết quả kiểm tra bước đầu phát hiện đúng như những nội dung kiến nghị của ngư dân phản ánh.

Đoàn kiểm tra thẩm định 17/18 chiếc tàu hư hỏng kết quả: Vỏ tàu, 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc. 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Ngư dân có tàu bị gỉ phát biểu 
Ngư dân bức xúc vụ tàu vỏ thép 'nằm bờ' do chất lượng kém tại hội nghị của Bộ
 

Máy tàu, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA các chi tiết: Bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt đã gia công lại, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng MITSUBISHI. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có Model và công suất như ghi trên decal máy. Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định. Có 3 máy chính tàu hiệu DOOSAN 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng.

Phần trang thiết bị hàng hải, hai máy đo sâu dò ngang bị hỏng tại các bộ phận hệ thống đầu dò không sử dụng được, điều khiển đầu dò. 1 màn hình trên máy dò cá SONAR FURUNO CH-37 lắp đặt trên tàu cá của ông Trần Minh Vương đã thay đổi màn hình chính, chất lượng thu nhận tín hiệu và độ phân giải trên màn hình hiện tại rất thấp, không rõ nét. Phần trang thiết bị khai thác, hệ thống đèn cao áp hoạt động không ổn định, thường xuyên bị cháy đèn, một số tăng phô bị nóng chảy do giải nhiệt kém.

Ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá – Tổng cục Thủy sản nói

Hệ thống hầm bảo quản của 17 tàu, có 14 tàu hầm bảo quản đọng nước, giữ nhiệt kém, bơm phôm không đều, có hiện tượng rỉ sét. 7 tàu có tời trích lực từ máy chính, 9 tàu trích lực từ máy điện không đúng với hồ sơ thiết kế đã phê duyệt. Thiết kế tàu vỏ thép, nhiều tàu đã có những thay đổi về bố trí chung, nghề, thiết bị tời so với thiết kế đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa được cơ quan thiết kế hoàn công theo đúng quy định.

Từ kết quả thẩm định chất lượng, tổ công tác đề nghị: Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ 5 máy S6R2-MPTA và 5 máy S6R-MPTA; Thay mới máy chính DOOSAN cho Ông Trần Đình Sơn; Bổ sung các tài liệu chứng minh về sự khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM) của 3 máy chính hiệu DOOSAN; Khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng;

Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu bị gỉ sắt theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép; Tiếp tục trưng cầu giám định và tham khảo tài liệu, ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan đến các mẫu thép có 4 thành phần hóa học đạt theo chuẩn của thép A, 01 thành phần hóa học Mn không đạt theo tiêu chuẩn loại thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT của để có kết luận chính xác; Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sữa chữa hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng và thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết.

Ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng Cục trưởng – Tổng cục Thủy Sản

Tại cuộc họp thông báo kết quả thẩm định, ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá – Tổng cục Thủy sản bày tỏ: “Trung tâm Đăng kiểm cũng có trách nhiệm trong việc kiểm tra an toàn chứng nhận của những con tàu do một số sai sót của cán bộ kiểm tra. Sắp tới đây chúng tôi sẽ kiểm điểm về những vấn đề này cũng như nâng cao trình độ cho cán bộ đăng kiểm”.

Ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng Cục trưởng – Tổng cục Thủy Sản nhấn mạnh: “UBND tỉnh Bình Định khẩn trương có kết luận độc lập về tình trạng tàu vỏ thép hư hỏng và làm rõ trách nhiệm của các cơ sở đóng tàu có liên quan báo cáo Bộ NN-PTNT để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang