Công khai xin lỗi hai doanh nhân bị bắt giam trái pháp luật

Thứ Năm, 05/03/2020 15:50  | A. Quân

|

(CAO) Được sự ủy quyền của Bộ Công an, thay mặt Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, đã gửi lời xin lỗi đến các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.

Ngày 5/3, tại Công ty cổ phần thương mại sản xuất xây dựng Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh), P.Bình Hòa, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh, chủ đầu tư các khu công nghiệp Đồng An 1, 2, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, Bình Dương và ông Phạm Văn Hướng, Phó Giám đốc Công ty Hưng Thịnh.

Được sự ủy quyền của Bộ Công an, thay mặt Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, đã gửi lời xin lỗi đến các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.

Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an gửi lời xin lỗi đến các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.

Năm 2003, trong quá trình điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng, điều tra viên đã chủ quan, thiếu trách nhiệm, có đề xuất nóng vội, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.

Đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn xảy ra vào năm 2003 liên quan đến trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, điều tra viên trước đây thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, dẫn đến việc ông Bùi Mạnh Lân bị tạm giam 41 ngày, ông phạm Văn Hướng bị tạm giam 63 ngày đều không được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Sau khi phát hiện sự việc, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã kịp thời khắc phục và đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ, điều tra viên liên quan đến vụ án này.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an sẽ đề xuất về phương án bồi thường cho các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Bùi Mạnh Lân yêu cầu Bộ Công an, các cơ quan bảo vệ pháp luật về tố tụng cần cẩn trọng hơn và đặc biệt chấp hành kỷ cương luật pháp Nhà nước trước danh dự, uy tín của công dân, doanh nghiệp. Ông Bùi Mạnh Lân đề nghị, Bộ Công an tiếp tục giải quyết, xử lý sai phạm của những người liên quan đến vụ việc này.

Ông Phạm Văn Hướng yêu cầu Bộ Công an phải làm rõ sai phạm của những người đã bắt giam oan mình và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định của Nhà nước.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi triệt phá băng nhóm tội phạm Trương Văn Cam (Năm Cam), Ban chuyên án Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng tại Công ty Gas Bình Dương ở Khu công nghiệp Đồng An, Bình Dương, do Công ty cổ phần thương mại sản xuất xây dựng Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Vào tháng 4/2003, Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại Công ty Gas Bình Dương. Ngày 29/4/2003, Công an thi hành lệnh bắt để điều tra đối với hai ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.

Qua lời khai của những người bị bắt giữ, Cơ quan công an xác định ông Lân và ông Hướng đã bàn bạc, thống nhất thuê người đến Công ty Gas Bình Dương gây rối.

Liên quan đến vụ việc, năm 2005, hai ông Lân và Hướng đã gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra vụ án của một số cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang.

Qua xác minh, ngày 7/6/2011, Cục Điều tra hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 3 cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang gồm: Ngô Thanh Phong, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ; Nguyễn Văn Nên, nguyên Trưởng Công an huyện Châu Thành và Phan Văn Út, nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang do có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng dẫn đến việc bắt, giam giữ người trái pháp luật xảy ra tại Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang