Cử tri TPHCM mong muốn chú trọng phát triển khoa học công nghệ

Thứ Hai, 23/11/2020 21:51

|

(CAO) Chiều 23/11, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có tiếp xúc cử tri Quận 5, Quận 10, Quận 11 sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự về phía lãnh đạo TP có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đánh giá kết quả kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã phản ánh được tâm tư nguyên vọng, ý kiến của người dân; đồng thời đánh giá cao những kết quả nước ta đã đạt được.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Theo cử tri Nguyễn Thị Thu, Phường 1, Quận 10, Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua 7 Luật và 13 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Cử tri rất vui vì đây là bước để TP tiếp tục đi lên. Thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức HĐND cấp quận và phường sẽ giúp TP phát triển vì tinh gọn bộ máy Nhà nước, tiết kiệm ngân sách, khắc phục được sự trùng lắp về nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính Nhà nước.

“Khi thực hiện Nghị quyết này, các đại biểu Quốc hội cần thường xuyên theo dõi việc thực hiện; đặc biệt giải quyết các quyền lợi có liên quan đến giấy tờ, quyền lợi của người dân khi thực hiện tách nhập các đơn vị hành chính” – Cử tri Nguyễn Thị Thu kiến nghị. Cũng về nội dung này, cử tri Đặng Văn Rành, Phường 1, Quận 11 cho rằng, khi không tổ chức HĐND cấp quận và phường, đại biểu HĐND TP cần tiếp xúc với người dân nhiều hơn để sát dân, có chương trình giám sát cụ thể.

Một số cử tri kiến nghị, cần làm quyết hơn trong công tác phòng chống tham nhũng, kỷ luật Đảng cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công để tránh lãng phí. Liên quan đến hoạt động của Quốc hội, cử tri Trần Lương Lai, Phường 5, Quận 11 cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chỉ nên có 2 mức tín nhiệm và không tín nhiệm. Với những trường hợp tín nhiệm thấp nên miễn nhiệm hoặc chuyển công tác khác. Như thế sẽ có tính quyết liệt hơn trong công tác cán bộ, chọn người có tài đức phục vụ đất nước.

Đề cập đến lĩnh vực khoa học – công nghệ, cử tri Nguyễn Lâm Sanh, Phường 12, Quận 5 cho rằng, lĩnh vực khoa học công nghệ hiện nay có làm nhưng không nổi trội, không phát triển. Bộ Khoa học - Công nghệ cần chú trọng phát triển khoa học công nghệ, trong đó nổi bật nhất là sở hữu trí tuệ; sử dụng hiệu quả nhân tài để phát triển khoa học công nghệ của cả nước.

Trao đổi với cử tri về lĩnh vực khoa học – công nghệ, Đại biểu Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ cho biết, thời gian qua, khoa học công nghệ đóng góp phát triển kinh tế rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, cạnh tranh kinh tế. Tăng cường chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ là định hướng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ xem xét, thông qua. Đảng cũng đã xác định, cùng với giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu.

Tuy nhiên, đồng chí Huỳnh Thành Đạt thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay nhiều nhà khoa học nghiên cứu ra kết quả nhưng việc đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao khoa học công nghệ còn khó khăn do vướng cơ chế. Sắp tới đây sẽ quan trọng hơn lĩnh vực này để người nghiên cứu có quyền lợi và chú trọng đến quyền sở hữu trí tuệ không chỉ của các nhà khoa học mà các các sản phẩm nghiên cứu của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với cử tri

Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của cử tri Quận 5, Quận 10 và Quận 11. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Đại biểu Quốc hội TP trân trọng và ghi nhận các ý kiến của cử tri phản ánh. Những nội dung phản ảnh thuộc thẩm quyền TP, TP sẽ chỉ đạo giải quyết. Đồng chí yêu cầu các đơn vị của TP xem xét giải quyết và sớm thông tin cụ thể đến cử tri. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền trung ương, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ tổng hợp để phản ánh, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Sau khi trao đổi một số nội dung về công tác phòng chống tham nhũng, kỷ luật Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã có tổng kết việc thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy và đánh giá chất lượng khá tốt. Nội dung tổng kết đã nêu rõ số ý kiến được phản ánh từ 4 nguồn thông tin và số ý kiến đã được giải quyết.

Trước các ý kiến đánh giá của cử tri về hoạt động chất vấn của các Đại biểu Quốc hội thời gian qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đây là sự động viên, cổ vũ lớn để các Đại biểu Quốc hội tiếp tục nỗ lực thể hiện tốt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua ý kiến của cử tri, các Đại biểu Quốc hội sẽ nâng cao trách nhiệm hơn nữa, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri.

Bình luận (0)

Lên đầu trang