Đại biểu “ước đạo đức được như ngày xưa”

Thứ Sáu, 25/05/2018 10:14

|

(CAO) Dù đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, song đại biểu cho biết, cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong giải quyết những bức xúc của dân.

Thảo luận về kinh tế - xã hội trong phiên toàn thể tại hội trường đang diễn ra sáng nay (25-5), đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, sau những thành tựu đạt được của Chính phủ trong thời gian qua, chỉ số lòng tin của nhân dân từng bước được nâng lên, Chính phủ cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. 

Tuy nhiên, đại biểu Cầu lưu ý, cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo nhanh hơn, nhiều hơn, quyết liệt hơn những vấn đề bức xúc đang đặt ra. Trước hết là vấn đề suy thoái đạo đức, vấn đề kỷ cương, phép nước chưa nghiêm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An)

Dẫn lại những "câu chuyện động trời" diễn ra gần đây gây bất bình dư luận, như đốt than tre làm thuốc trị ung thư, cô giáo phạt học sinh uống nước giặt rẻ lau bảng hay tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong bệnh viện, các vụ thảm án giết nhiều người..., đại biểu Cầu phản ánh: cử tri lo lắng và ước gì đời sống kinh tế vật chất được như hiện nay, còn đạo đức xã hội được như ngày xưa.

Nguyên nhân tình trạng trên, theo ông Cầu, là có nhiều, nhưng trước hết là sự xuống cấp đạo đức, sự buông lỏng kỷ cương phép nước. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp cứng rắn, mạnh tay trừng trị, ngăn chặn, đẩy lùi những “căn bệnh” như trên càng nhanh càng tốt.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cử tri phấn khởi với kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian gần đây nhưng vẫn còn tâm tư, trăn trở trước sự lãng phí lớn ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản.

Tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án lớn nhưng để nhiều năm chưa triển khai, gây lãng phí. Tình trạng dự án treo còn xảy ra nhiều, đầu cơ, chọn đất vàng chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân còn nhà nước thất thoát lớn.

Trong xây dựng cơ bản, cử tri cho biết, nếu xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu đồng, còn nhà nước thì xây hết một tỷ nhưng chất lượng, thẩm mỹ không bằng nhà của dân. Tình trạng quản lý yếu kém, gây thất thoát lãng phí như 12 đại dự án là một ví dụ nhãn tiền. Gần đây, xuất hiện thêm những vấn đề xung quanh các dự án BOT, BT, cổ phần hoá doanh nghiệp, cá biệt như dự án nạo vét xây kè sông Sào Khê ở Ninh Bình được điều chỉnh tăng 36 lần, từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đã chứng minh tâm tư của cử tri là có cơ sở.

Phát biểu trước đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, trong xây dựng văn bản pháp luật còn nhiều vấn đề chưa phản ánh đúng thực tế, chưa thể hiện nguyện vọng cử tri. Lấy ví dụ về nguồn thu lớn từ kho số viễn thông, biển số xe nếu triển khai đấu giá biển thì hằng năm ngân sách thu về hơn 12.000 tỷ đồng, ông Cảnh phàn nàn Chính phủ khi xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số.

"Trong kho số có hơn 12% biển số xe có thể được xếp vào diện biển đẹp nhưng dự thảo Nghị định khống chế số lượng chưa đến 1%. Ngoài ra, quy định này cũng không cho người dân sở hữu biển số tiếp tục với xe tiếp theo, như vậy sẽ hụt thu ngân sách. Từ chỗ có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì khi vào chính sách chỉ thu vài chục tỷ đồng, rất lãng phí" - ông Cảnh phân trần và đề nghị cho đấu giá kho số đẹp được mở rộng hơn.

Một vấn đề khác về xây dựng pháp luật được đại biểu Cảnh nêu, tại Điều 44 của Hiến pháp 2013 quy định, công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc và phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Quốc hội vẫn chưa có kế hoạch xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để mọi người nhận diện đâu là đối tượng, hành vi phản bội Tổ quốc. Từ đó, ông đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng luật này để giúp các cá nhân thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

Tranh luận ngay sau đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, ý kiến của ông Nguyễn Văn Cảnh về việc xây dựng Luật phòng chống phản bội Tổ quốc là tâm huyết của đại biểu. Nhưng tại Điều 44 của Hiến pháp năm 2013, quy định tội phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất. "Điều này cũng được thể chế hóa trong Bộ luật Hình sự và các luật bảo vệ Tổ quốc liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia. Chính vì thế không nên đặt vấn đề có Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc", ông Hồng nêu quan điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang