Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV:

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết kiến nghị thành lập cảnh sát du lịch

Thứ Ba, 08/11/2016 21:48  | Thanh Hoà

|

(CAO) Đó là kiến nghị của đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM trong buổi thảo luận tại tổ về Luật du lịch (sửa đổi).

Vị Phó đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng nên thí điểm thành lập cảnh sát du lịch tại các điểm du lịch trọng điểm, địa bàn trọng điểm để đảm bảo an toàn và hỗ trợ du khách tốt hơn. Bà Tuyết cho biết, đây cũng là ý kiến của nhiều doanh nghiệp lữ hành và nhiều người hoạt động trong ngành du lịch.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam hoạt động không thua lỗ ngay trên sân nhà, dự thảo Luật nên quy định rõ: không đồng ý cho doanh nghiệp nước ngoài đưa hướng dẫn viên vào hoạt động tại Việt Nam.

Hiện nay, đã xuất hiện tình trạng người nước ngoài sang du lịch tại Việt Nam rồi ở lại làm hướng dẫn viên du lịch luôn; nhiều đối tác với doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM đã nhận được lời đề nghị đưa hướng dẫn viên của họ vào hoạt động tại Việt Nam, một số DN du lịch lớn tại TP.HCM từ chối, nhưng vẫn có những DN đồng ý, thậm chí bán luôn thương hiệu cho đối tác nước ngoài.

Bà Tuyết cho rằng việc người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch chỉ đưa khách vào các nhà hàng, điểm mua sắm của người nước họ gây thất thoát doanh thu cho người dân, đặc biệt không kiểm soát được nội dung giới thiệu về văn hóa, lịch sử cho du khách, yếu tố chính trị…

Bà Tuyết cũng cho rằng, kinh doanh lữ hành, lưu trú là kinh doanh có điều kiện, nhưng dự thảo vẫn quy định mở, ai cũng có thể mở được DN lữ hành, miễn là có tiền. Do đó, nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình lữ hành như hiện nay, không xử lý được tình trạng người nước ngoài núp bóng để hành nghề hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam; tên các DN hoạt động có uy tín thường bị lấy lại đặt tên cho DN mới, làm cho du khách không biết đâu mà lần.

Tình trạng hướng dẫn viên (quyết định đến 60% thành công của các tour du lịch) thiếu hụt, không chuyên nghiệp dẫn đến khách không được phục vụ tốt cũng ảnh hưởng đến ngành du lịch. Do đó, người đứng đầu ngành du lịch TP.HCM đề nghị bổ sung thêm 2 điều kiện nữa là phải có hướng dẫn viên và có người điều hành đối với các DN lữ hành.

Đại biểu Dương Ngọc Hải

Bà Tuyết cũng đề nghị có quy định đào tạo được những hướng dẫn viên có ngôn ngữ hiếm, bởi không phải du khách nào cũng nói được tiếng Anh, đơn giản như tìm hướng dẫn viên biết tiếng Campuchia hiện khá khó khăn. Theo đại biểu Tuyết, về đạo đức hướng dẫn viên cũng là vấn đề cần quan tâm, bởi trong thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp sử dụng bằng giả, không hướng dẫn tốt, tận tình, không phối hợp giải quyết với du khách những vấn đề xảy ra...

Bà Tuyết nhấn mạnh: “Du lịch là đa ngành, đa lĩnh vực, nếu các ngành khác phát triển cũng góp phần phát triển du lịch. Tuy nhiên, tại dự thảo luật lại chưa quy định rõ ràng về chính sách để khuyến khích”. Bà Tuyết chuyển lời của các DN du lịch tới Ban soạn thảo là làm sao tạo điều kiện, tạo động lực cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, mặc dù cần sự hỗ trợ của các ngành các cấp nhưn cũng không nên “thả” để du lịch phát triển quá “nóng”; thông thoáng nhưng cũng phải chặt chẽ.

Chính vì vậy, đại biểu Tuyết đề nghị phải duy trì lực lượng thanh tra chuyên ngành về du lịch, bởi đây là ngành hoạt động đặc thù, còn nếu để thanh tra ngành văn hóa đảm đương luôn thì không xuể. Đồng thời, nên có lực lượng Cảnh sát du lịch để bảo vệ và hỗ trợ cho du khách tại các địa bàn trọng điểm. Bà Tuyết nhấn mạnh: “Có như thế mới đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho du khách và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam”.

Về ý kiến thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch, đại biểu Dương Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cũng cho rằng nên xem xét cơ chế bảo vệ du khách trước tình trạng du khách nước ngoài bị lừa đảo, cướp giật, chèo kéo… rất phản cảm hiện nay. Ông Hải đánh giá, đây cũng chính là một trong những lý do khiến du khách nước ngoài không quay lại Việt Nam.

Ông Hải cho rằng, về ý kiến đề nghị thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch nhưng cũng chưa khả thi, bởi lực lượng này chưa rõ phải giao cho ngành du lịch hay Công an quản lý. “Vậy cần có cơ chế thống nhất để quản lý vấn đề này”- đại biểu Hải đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang