Công an TPHCM: Đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thứ Ba, 04/05/2021 09:14

|

(CATP) Trong những ngày lễ 30-4 và 1-5, lực lượng Công an TPHCM cùng Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức đã đảm bảo an toàn an ninh trật tự cho người dân có 1 kỳ nghỉ lễ an toàn.

Ứng phó mọi tình huống trong những ngày lễ

Theo đó, trước dịp lễ 30-4 và 1-5, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là bảo vệ an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh trên các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc trong nhân dân. Tổ chức truy bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã để làm trong sạch địa bàn; tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là hành vi thẩm lậu ma túy vào thành phố hoặc trung chuyển đi nước thứ ba; tham mưu các cấp chính quyền địa phương chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy. Vận động nhân dân tích cực giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Công an và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tích cực phối hợp các ban ngành tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Công an TPHCM tiến hành tổng kiểm tra hành chính, kiểm tra lưu trú. Vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ. Qua đó xen kẽ các kế hoạch chuyên đề để phát hiện tội phạm ẩn náu, tín dụng đen, ma túy, cờ bạc, tệ nạn ở khu vực nhạy cảm, nơi kinh doanh có điều kiện để xử lý triệt để tội phạm. Bên cạnh đó, Công an TPHCM vẫn tiếp tục huy động lực lượng để thực hiện hai đề án dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD đảm bảo tiến độ cho người dân.

"Chốt chặn" tuyến đầu về phòng chống dịch Covid-19

Trong lúc người dân cả nước nói chung và TPHCM nói riêng hòa chung không khí dịp lễ 30-4 và 1-5 thì các cán bộ chiến sĩ của Công an 21 quận huyện, Công an TP.Thủ Đức cùng Công an TPHCM vẫn túc trực chốt chặn ở khắp các con hẻm, khu phố, tuyến đường... để đảm bảo cho người dân có 1 kỳ nghỉ an bình. Thậm chí, các cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM còn túc trực từ sáng tới tối ở những khu vực nóng về tình hình Covid-19.

Trước đó, chiều 29-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 mới. Đây là trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh Hà Nam. Trường hợp này là nam giới, sinh năm 1993 có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hà Nam, đang ở nhà người thân tại khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM. Sau khi có thông tin trường hợp này là F1 do có tiếp xúc gần với ca dương tính tại tỉnh Hà Nam, TPHCM lập tức triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Người này được chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn...

Ngay trong tối cùng ngày, Công an quận Bình Tân cùng Công an TPHCM và nhiều đơn vị đã có mặt tại khu vực nơi bệnh nhân mắc Covid-19 để tiến hành phong tỏa kiểm soát. Trong ngày 30-4, Công an phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM cùng nhiều đơn vị có liên quan đã tiến hành đặt rào chắn, lập chốt điều tiết giao thông và hạn chế xe ôtô, xe tải ra vào ở đường Phạm Đăng Giảng nơi có người nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 2.910 từ Hà Nam vào TPHCM.

Từ sáng sớm cùng ngày, các đơn vị chức năng đã đặt rào chắn, lập chốt điều tiết giao thông và hạn chế xe ôtô, xe tải nhằm tạo không gian để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng tìm tới nhà từng người dân để thông báo, đôn đốc yêu cầu người dân lấy mẫu xét nghiệm.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công an TPHCM, trước địa chỉ số 20 đường Phạm Đăng Giảng cùng nhà 1 số hộ dân sinh sống lân cận đều bị phong tỏa, người ra vào đều bị hạn chế. Lực lượng túc trực phía trước địa chỉ này để hỗ trợ đưa các nhu yếu phẩm từ bên ngoài vào. Còn tại con hẻm 79 đường Phạm Đăng Giảng và khu chợ Phạm Đăng Giảng, nhân viên y tế cùng công an phường cũng lập chốt lấy mẫu xét nghiệm với nhiều người dân. Một số người dân địa phương cho hay, sáng sớm thì tổ dân phố đã tới từng nhà thông báo và yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng cho biết, nếu người dân không đeo khẩu trang sẽ bị nhắc nhở và sẽ không cho vào chợ.

Tiểu thương ở đây cho biết, từ khi có ca nhiễm Covid-19 tại đây thì tình hình buôn bán cũng bị ảnh hưởng. Bà Lê Thị Thạch (47 tuổi, là người bán thịt) cho biết, sau khi có ca nhiễm tình hình buôn bán tại đây chậm lại, khách hàng cũng không dám đến mua. Chợ không kinh doanh buôn bán từ sáng tới giờ. Ông Võ Văn Khiêm (39 tuổi, nhà đối diện con hẻm bị phong tỏa) cho biết, cứ mỗi lần dịch là người dân rất quan ngại đi lại. Việc buôn bán bị hạn chế nhiều nên tình hình kinh doanh tại đây cũng ế ẩm...

Bên cạnh là tuyến đầu trong việc chốt chặn dịch Covid-19 thì lực lượng Công an TPHCM cũng triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm trong những ngày lễ 30-4 và 1-5.

Làm việc 24/24 cả ngày lễ để cấp CCCD cho người dân

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD làm cơ sở để kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong 4 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các Tổ cấp CCCD của Công an quận 1 vẫn hoạt động bình thường, xuyên suốt kỳ nghỉ lễ. Cùng với công an cả nước, cán bộ chiến sĩ Công an quận 1 nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD đảm bảo đúng tiến độ đề ra; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Công an và Công an thành phố giao, với tinh thần "chưa hết dân thì chưa nghỉ”.

Bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm 4 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, kể cả thứ bảy và chủ nhật, Công an quận 1 bố trí thêm cán bộ làm việc tại các Tổ cấp CCCD để phục vụ nhu cầu cấp đổi cho người dân trên địa bàn quận 1.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân tạm trú (là người thường trú thuộc các tỉnh, thành phố khác) trên địa bàn từ ngày 1-5. Theo Phòng PC06, Công an TPHCM cho biết, về thủ tục, người tạm trú cần chuẩn bị các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy khai sinh. Người dân có thể đến các điểm cấp CCCD tại 21 quận huyện, TP.Thủ Đức trực thuộc TPHCM để làm CCCD, không cần phải về địa phương nơi thường trú. Hiện Phòng PC06, Công an TPHCM đã tăng cường cán bộ cũng như trang thiết bị cho TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện để hỗ trợ các địa phương đạt tiến độ đã giao.

Bộ Công an cho biết, tính đến ngày 27-4, Công an 63 địa phương đã làm sạch dữ liệu 85.157.192/98.713.820 nhân khẩu (đạt tỷ lệ 86,27%). Đối với dự án CCCD, tính đến ngày 27-4, tổng số hồ sơ thu nhận CCCD của công an 63 địa phương đạt khoảng 34 triệu hồ sơ (đạt 67,8% so với chỉ tiêu 50 triệu hồ sơ). Trong đó, nhân khẩu thường trú đã được thu nhận hồ sơ cấp CCCD là 33.917.363 hồ sơ. Trong 3 ngày triển khai thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với nhân khẩu tạm trú (từ ngày 24 đến 27-4), đã thu được 2.778 hồ sơ.

Cảnh sát cứu nhiều nạn nhân kẹt trong hỏa hoạn dịp lễ

Chỉ trong 4 ngày (28, 29, 30-4 và 1-5-2021), lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã giải cứu được khoảng 34 người trong các đám cháy và trên tòa nhà cao tầng.

Trưa 2-5-2021, bảo vệ của chung cư Era Town (đường 15B nối dài, phường Phú Mỹ, quận 7) nhìn thấy một cô gái đang ngồi lơ lửng ngoài tầng 18, Block A4, căn hộ số 3. Sợ có điều bất trắc xảy ra nên bảo vệ đã báo cho công an địa phương. Sau đó, công an đã báo đến Tổng đài 114. Đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiến hành thu thập thông tin từ công an địa phương và triển khai phương án ứng cứu. Được biết, cô gái tên N.H.V.A (SN 2005, ngụ tại căn hộ số 18.03 của chung cư).

Tại đây, cảnh sát đã dùng 6 đai toàn thân để bảo hiểm cho chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ; dùng 5 dây cứu hộ chuyên dùng 50m và 3 dây 20m để móc vào đai của chiến sĩ tiến hành cứu nạn nhân. Ngoài ra bên dưới còn trang bị phao cứu sinh nhằm ứng biến trong trường hợp khẩn cấp. Sau khi đã trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ an toàn, các cảnh sát đã trèo ra khu vực cửa sổ, nhanh chóng tiếp cận và khuyên nhủ nạn nhân hợp tác vào nhà an toàn. Sau một lúc khuyên nhủ thì cảnh sát đã bế cô gái đưa vào nhà an toàn qua cửa sổ.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 1-5-2021, Tổng đài 114 cũng nhận được tin báo của người dân một vụ cháy xảy ra tại số 48 - 50 - 52 - 54 đường Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1). Nhận thấy khu vực cháy là dãy nhà liền kề, đông dân cư nên chỉ huy ca trực đã điều động 56 cán bộ chiến sĩ và 9 xe chữa cháy chuyên dụng của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận 1 và Đội Chữa cháy & CNCH Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đến hiện trường, phối hợp chữa cháy.

Cảnh sát đã tiến hành tiếp cận nguồn nước triển khai các mũi lăng tiếp cận vào gốc lửa. Đồng thời, 2 mũi trinh sát vào trong đám cháy để tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt bên trong. Tại đây, lực lượng đã tìm thấy 2 người kẹt trong đám cháy và đưa ra ngoài. Ngoài ra, còn có 1 người hoảng loạn nhảy từ lầu 1 xuống bị thương ở chân và 3 nạn nhân khác bị bỏng nặng được lực lượng tại chỗ hướng dẫn thoát ra ngoài. Ngay sau đó, các nạn nhân được hỗ trợ đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Sau gần 30 phút tích cực chữa cháy thì ngọn lửa đã được khống chế.

Cảnh sát cứu người và chữa cháy tại dãy nhà liền kề trên đường Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1)

PHÙ SA

Bình luận (0)

Lên đầu trang