Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá hoại sự bình yên của TPHCM

Thứ Ba, 13/04/2021 15:54

|

(CAO) Sau một buổi diễn ra, trưa 13/4, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã bế mạc. Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong thực hiện nhiệm vụ quý II năm 2021 và thời gian tiếp theo, công tác phòng, chống dịch COVID - 19 vẫn là ưu tiên số 1, tuyệt đối không chủ quan.

Cùng với đó là tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K; tăng cường công tác quản lý người xuất, nhập cảnh trái phép; tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo người dân, các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định, không che giấu, chứa chấp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Đồng thời, chủ động có kế hoạch triển khai nếu Chính phủ có chủ trương công nhận "hộ chiếu vaccine" để thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế.

Về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, phải thực hiện tốt nhiệm vụ này, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất ở bất kỳ khâu nào. Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử và các tiểu ban tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tiếp tục rà soát, xác minh kỹ lưỡng nhất là công tác nhân sự. Chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện xử lý kịp thời các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, gây nhiễu loạn thông tin, làm ảnh hưởng đến nhận thức về đường lối và nhân sự tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. “Thực hiện các biện pháp để cuộc bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, dân chủ, đúng pháp luật, thật sự là ngày hội của toàn dân” – đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Đề cập đến thực hiện chương trình trọng tâm, trọng điểm và Chủ đề năm 2021 của TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nêu rõ, phải tổ chức triển khai nhanh quy hoạch chung của TP, TP.Thủ Đức hướng đến tầm nhìn lâu dài, bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế. Quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

Trước mắt là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án còn vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, sớm xử lý không để tồn đọng những thắc mắc không cần thiết, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư TP. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Có giải pháp thường xuyên kịp thời hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, đi đôi với giải quyết chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm; thực hiện tốt chính sách bảo trợ, an sinh xã hội cho người dân, nhất là những người bị tác động bởi đại dịch COVID - 19, người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Liên quan đến TP.Thủ Đức, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TU ngày 14/10/2020 của Thành ủy; tập trung rà soát chất lượng của các đồ án quy hoạch, những khu vực chậm triển khai làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, lợi ích chính đáng của người dân để có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó là khẩn trương nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách phát triển cho TP Thủ Đức vì đây là yêu cầu cấp thiết không thể làm chậm hơn.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết Hội nghị

Quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ hợp lý

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, thời gian tới tiếp tục tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc dư luận quan tâm, tạo sự ổn định, đồng thuận xã hội. Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gần đây đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho TP, vì TP rất cần và là yêu cầu khách quan cho TP có điều kiện phát triển góp phần chung cho cả nước. Đây là cơ hội để xử lý những vụ việc tồn đọng từ lâu, trong đó có những dự án dư luận quan tâm.

“Đây là công việc quan trọng, cấp bách, đòi hỏi nỗ lực lớn và có thời gian chấm dứt. Trách nhiệm trước hết là của chính quyền TP, Ban Cán sự Đảng UBND TP, tập thể Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy. Trong thực hiện cấp ủy các cấp, chính MTTQ, các đoàn thể cần huy động sức mạnh tổng hợp, sự chung tay của người dân TP”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc hội nghị

Về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đây là công tác trọng yếu thường xuyên nhưng cũng là công tác cấp bách trước mắt. Cần đẩy mạnh thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá hoại sự bình yên của TP, kể cả trên Internet và mạng xã hội; tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác trước thông tin xấu độc, lừa đảo trên mạng xã hội; tăng cường chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sự bình yên của nhân dân. Tuyên truyền, hướng dẫn để không xảy ra các vụ cháy nổ như thời gian qua.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Thành ủy đã thông qua chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI về công tác dân vận nhưng khâu tổ chức thực hiện là rất quan trọng để nâng cao chất lượng của công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền trong giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Đồng chí nêu rõ, phải phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong vận động quần chúng; huy động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách, thể chế; đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội.

Đối với công tác cán bộ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, sau khi rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nguồn Thành ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc Thành ủy khóa XI và khóa XII, cần thực hiện tốt các bước sau quy hoạch, để phát hiện, quy hoạch, đào tạo sử dụng cán bộ một cách hợp lý trước yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bên cạnh đó là triển khai đầy đủ và có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trên tinh thần đề cao tính tự giác, tự kiểm tra, tự soi, tự sửa chữa là chính. Nhưng cấp trên cũng phải có chương trình kế hoạch kiểm tra đôn đốc thực hiện một số giải pháp, biện pháp nhằm chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã trao bằng khen cho 64 tập thể, 112 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các cá nhân
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao bằng khen cho các cá nhân
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao bằng khen cho đại diện tập thể Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao bằng khen cho các tập thể
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen cho các cá nhân

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về về Dự thảo Báo cáo kinh tế - văn hóa – xã hội, ngân sách quý I; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2021 để các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến.

Theo đó, Ban Cán sự Đảng UBND đã đề xuất 11 giải pháp. Trong đó, cùng với tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tái cấu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó là quản lý chặt chẽ bất động sản; rà soát xử lý các dự án chậm tiến độ triển khai, bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội…

Trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TPHCM về công tác vận động nhân dân, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nội dung này. Trong đó có các giải pháp về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng với công tác dân vận, đẩy mạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết của Đảng với nhân dân… Cùng với đó là nhóm giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xử lý đúng quy định các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, đảm bảo không phát sinh điểm nóng, phức tạp kéo dài trên địa bàn TPHCM…

Các nhiệm vụ, giải pháp trên nhằm thực hiện mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP; xây dựng cơ chế phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng ” trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Kiên quyết không để những vụ việc khiếu nại đông người, tồn đọng, kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang