Đoàn đại sứ quốc tế chinh phục hang động lớn nhất thế giới

Thứ Tư, 11/05/2016 08:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hôm nay 11-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình long đón đoàn đại sứ của 28 quốc gia trên thế giới đến Quảng Bình tham gia chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”.

Nằm trong hoạt động ngoại giao văn hóa của Bộ Ngoại giao Việt Nam và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Bình nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Bình đến các nước trên thế giới thông qua đoàn đại sứ các nước tham gia Chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”, ngày 11-5, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức đón tiếp và buổi gặp gỡ với đoàn đại sứ các nước đến từ nhiều quốc gia trên thế giới: Mỹ, Canada, Thụy Điển, CH Czech, Argentina...

Đoàn đại sứ sẽ đáp xuống sân bay Đồng Hới lúc 8 giờ 30 ngày 11-5 sau đó có buổi giao lưu, gặp gỡ với lãnh đạo trung ương của Việt Nam và tỉnh Quảng Bình trước khi lên đường chinh phục hang Sơn Đoòng nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng với quê hương của họ cùng như người dân và du khách trên thế giới.

Năm 2014, Quảng Bình được tạp chí The New York Times (Mỹ) xếp hạng thứ 8 trong 52 điểm nên đến trên thế giới. Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng (nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc xã Sơn Trạch, Bố Trạch) được một số tờ báo quốc tế lớn như The New York Times, The Guardian, The Mirror, The Huffington Post... và hơn 50 tạp chí trên thế giới giới thiệu. Hang Sơn Đoòng được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện vào năm 2009.

Một du khách khám phá hang Sơn Đoòng 

Năm 2014, Công ty lữ hành Chua Me Đất được UBND tỉnh cho phép khai thác thử nghiệm hang Sơn Đoòng, phục vụ 32 đoàn với 243 khách đến từ 34 quốc gia tham quan an toàn tuyệt đối, doanh số bán tour đạt hơn 15,173 tỷ đồng.

Sau 1 năm thử nghiệm, tour khám phá Sơn Đoòng với quãng đường hơn 60km đường đủ mọi địa hình chính thức khai thác từ tháng 1-2015, bình quân mỗi năm phục vụ 450 khách. Giá tour khoảng 64,5 triệu đồng/1 người cho 7 ngày 6 đêm. Trong đó có 5 ngày 4 đêm ở hang, bao ăn ở 2 ngày khách sạn đêm đầu Phong Nha và đêm cuối Đồng Hới, không bao vé máy bay, quần áo, vật tư.

Do những quy định nghiêm ngặt của việc khai thác tour đi đôi với bảo tồn hang động nên mỗi tour chỉ có 10 khách và có 30 người phục vụ (có 2 chuyên gia hang động từ Anh, 1 hướng dẫn viên, 2 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp, 2 kiểm lâm giám sát, và 21 người khuân vác mang 600kg thiết bị an toàn, cắm trại, và thực phẩm.

Bên trong hang Sơn Đoòng 

Đây là loại hình du lịch mạo hiểm, phải trèo đèo, lội suối… nên tất cả du khách khi đăng ký mua tour đều được yêu cầu trả lời thật trong bảng câu hỏi về sức khỏe, được các chuyên gia y tế kiểm tra nhịp tim và huyết áp kĩ lưỡng, nếu đạt thì mới được chấp nhận. Vì thế, các đại sứ tham gia lần này cũng được chuyên gia luyện tập các bước về sức khỏe, leo núi, đi bộ nhiều giờ để thích ứng với chuyến đi.

Việc khai thác tour này giúp thương hiệu du lịch Quảng Bình nâng lên vị thế mới, mang tầm quốc tế; đồng thời giải quyết việc làm ổn định cho 40 – 60 người dân địa phương với mức 6-8 triệu đồng/người/tháng. Đây đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bình luận (0)

Lên đầu trang