Gia Lai:

Già làng, người có uy tín giúp Công an thu hồi hơn 2.100 súng tự chế

Thứ Hai, 05/04/2021 12:03

|

(CATP) Tổng kết 1 năm thực hiện cao điểm kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT) do Bộ Công an (CA) phát động từ ngày 14-3-2020 đến 15-3-2021, CA tỉnh Gia Lai đã đạt thành tích nổi bật: đứng thứ 3 toàn quốc.

Để có được kết quả đó, lực lượng CA đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng việc tranh thủ già làng, người có uy tín vận động người dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT.

Mới đây, chúng tôi cùng Công an xã (CAX) Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai đến thăm già làng Xrăn ở làng Brếp, cùng đi còn có Vương (20 tuổi, người cùng làng). Trước đây, Vương thường lên mạng xem cách chế súng bắn đạn hơi cồn rồi bắt chước theo. Biết chuyện, già Xrăn đến tận nhà Vương giải thích về hành vi vi phạm pháp luật ấy. Nghe lời già, Vương nộp súng tự chế cho CA xã, cam kết không tái phạm. Già Xrăn cho biết: "Mấy cháu làng mình hay dùng súng bắn chim, săn chuột. Mình nói với chúng lỡ bắn vào nhau thì nguy hiểm lắm và nhắc nhở lớp trẻ cùng người dân không nên giữ súng trong nhà. Giờ trong làng không còn súng nữa đâu".

Từ ngày 14-3-2020 đến 15-3-2021, Công an Gia Lai đã vận động, thu hồi 2.197 khẩu súng các loại (gồm 34 súng quân dụng, 41 súng hơi; 2.112 súng tự chế, súng săn, súng kíp, súng hơi ga cồn, 9 súng thể thao và các loại vũ khí khác); 4.140 viên đạn, 236 bom mìn, lựu đạn, đầu đạn, 5,5kg thuốc nổ, 1.259 CCHT, 1.270 kíp nổ, 482 VK thô sơ, 165 linh kiện các loại. Song song với đó phát hiện 131 vụ 233 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT; xử lý hình sự 54 vụ 113 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 33 vụ 59 đối tượng với tổng số tiền 207.380.000 đồng; đang điều tra, xác minh, làm rõ 44 vụ 64 đối tượng để xử lý theo quy định.

Ở làng Brếp, với sự hỗ trợ của già Xrăn, CAX tiếp nhận, thu hồi hàng chục khẩu súng bắn đạn hơi cồn, 2 súng hơi, 3 linh kiện. Trung tá Trần Công Sâm - Trưởng CAX - cho biết: "Là người có uy tín trong làng, già Xrăn luôn nhiệt tình cùng CAX giải thích, giúp bà con nhận thức được hiểm họa của việc cất giữ, sử dụng súng. Khi phát hiện có người cất giấu, sử dụng hoặc chế tạo súng, bà con đã báo tin cho CA để kịp thời ngăn chặn".

Công an huyện Mang Yang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thu hồi VK, VLN, CCHT với 280 khẩu súng tự chế, 12 linh kiện, 54 viên đạn quân dụng, 1.800 viên đạn chì, 3 CCHT, 300g thuốc nổ, 13 kíp nổ... Còn tại huyện Đăk Pơ, từ cuối tháng 8-2020 CA huyện đã tham mưu, thực hiện mô hình điểm "Làng không có VK, VLN, CCHT trái phép" tại xã Ya Hội (có 7 dân tộc sinh sống với 3.118 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Bahnar, Mông... Người dân nơi đây còn thói quen dùng súng cồn tự chế, súng hoa mai, súng hơi săn bắn động vật hoang dã). Với sự vào cuộc quyết liệt của CA, các ban ngành, đoàn thể xã và sự hỗ trợ của già làng, người có uy tín, đến nay CAX đã thu hồi hơn 20 khẩu súng tự chế các loại.

Già làng Xrăn đã cùng công an vận động, thu hồi gần 20 khẩu súng các loại

Am hiểu tiếng nói, phong tục tập quán người dân, nghiêm khắc nhưng khoan dung, già làng, người có uy tín thực sự là những cánh tay nối dài của lực lượng CA trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và thu hồi VK, VLN, CCHT nói riêng. Tại xã Ya Hội, ông Cao Trường Nhất - người có uy tín của làng Groi - cũng là một trong những người tích cực giúp đỡ lực lượng CA tháo gỡ những khó khăn trong công tác này. Trao đổi với chúng tôi, ông Nhất cho biết: "Trước đây, người dân làng Groi sử dụng súng tự chế săn bắn, bảo vệ mùa màng. Đối với một số người, khẩu súng như kỷ vật trong gia đình nên việc vận động giao nộp tương đối khó khăn.

Chúng tôi tổ chức họp dân hoặc đến nhà từng người để tuyên truyền. Từ đó, họ nhận thức được để VK trong nhà, các cháu nhỏ có thể lấy nghịch, hiểm họa khó lường nên bảo nhau đi nộp. Cũng có vài trường hợp mang giấu trong các khe núi hoặc hốc cây để đi rừng săn bắn. Người làng để ý thấy mỗi lần họ mang thú rừng về thì biết là đang giấu VK và báo tin, chúng tôi sẽ bàn cách vận động họ nộp lại những khẩu súng đó. Đến nay, các trường hợp ấy đều đã chấp hành nghiêm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang