Thảm sát ở Nghệ An:

Giết bốn người trong vòng 4 phút

Thứ Tư, 30/09/2015 11:26  | Văn Tình

|

(CAO) Chỉ trong vòng 4 phút, bị cáo đã xuống tay giết 4 người trong một gia đình. TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Vi Văn Hai mức án tử hình.

Tại phiên tòa sáng nay 30-9, khi được chủ tọa chất vấn về quá trình gây án của mình, Vi Văn Hai rất bình tĩnh trả lời từng chi tiết.

Mặc dù không thù oán gì với gia đình bị hại, hơn thế nữa, anh Lo Văn Thọ được bố của Hai mai mối giới thiệu lấy chị Lê Thị Yến làm vợ, nên anh Thọ nhận bố của bị cáo là bố nuôi.

Ngoài ra, bà Viêng Thị Dương cũng có anh em bên vợ bị cáo và được vợ bị cáo gọi là bà. Tuy nhiên, trong quá trình sang hái chanh ăn, Hai bị anh Thọ nghi oan là có tình cảm với chị Lê Thị Yến, sau đó anh Thọ lao vào đấm, nhưng Hai tránh được rồi nhặt con dao của anh Thọ chém nạn nhân tử vong.

Bị cáo Vi Văn Hai nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: Văn Tình

Hai khai, đã xuống tay hạ sát 4 người trong gia đình anh Thọ trong vòng khoảng từ 3 đến 4 phút. Khi được hỏi cháu Chung còn nhỏ, tại sao bị cáo vẫn ra tay thì Hai bình thản trả lời: “Bị cáo tức quá, không kiềm chế nổi”.

Đại diện Viện kiểm soát nhân dân tỉnh Nghệ An đã công bố cáo trạng truy tố Vi Văn Hai ra trước pháp luật. Vi Văn Hai bị truy tố theo điểm a, điểm c, điểm n, khoản 1, Điều 93 của Bộ luật hình sự. Theo đó, Vi Văn Hai bị đề nghị với mức án tử hình vì hành vi đặc biệt nghiêm trọng, dã man, phi nhân tính, tước đi mạng sống của 4 người, trong đó có cả trẻ em, gây phẫn nộ trong dư luận.

Luật sư Phan Thị Sự, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo cũng thống nhất với quan điểm buộc tội của Viện kiểm soát. Tuy nhiên, luật sư Sự cũng đưa ra những căn cứ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hai như thành khẩn khai báo trước cơ quan pháp luật. Bị cáo phạm tội là do bị nạn nhân nghi ngờ có quan hệ tình cảm với vợ của anh này và dùng tay đánh trước. Ngoài ra, bị cáo nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

Theo đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vi Văn Hai để có cơ hội sống để chuộc lại những phần nào tội lỗi do mình gây ra.

Chị Vi Thị Nguyệt, vợ của Vi Văn Hai cùng con trai khóc nức nở khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: Văn Tình

Luật sư Nguyễn Văn Hùng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại cho rằng hành vi của bị cáo là giết nhiều người, trong đó có trẻ em. Sau khi ra tay, bị cáo còn đốt cả lán trại của nạn nhận nhưng không được nên bình thản ra về. Đây là hành vi vô nhân đạo.

Luật sư Hùng đồng ý với quan điểm và mức án do Viện kiểm soát nhân dân đề nghị. Về phần dân sự, luật sư Hùng cũng mong muốn tòa xem xét theo quy định của pháp luật.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, ông Trần Ngọc Sơn, chủ tọa phiên tòa cho rằng hành vi của bị cáo Vi Văn Hai là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi phạm tội quyết liệt đến cùng trong một thời gian ngắn để tước đi mạng sống của 4 người trong một gia đình. Đây là một hành động mất hết nhân tính, gây phẫn nộ trong dư luận nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Không vào được bên trong, rất đông người dân đứng bên ngoài theo dõi phiên tòa - Ảnh: Văn Tình

Theo đó, HĐXX đã áp dụng điểm a, điểm c, điểm n, khoản 1 điều 93, Bộ luật hình sự tuyên phạt Văn Văn Hai mức án tử hình. Về phần dân sự, Vi Văn Hai phải bồi thường cho ông Lô Văn Bình 78,5 triệu đồng và trợ cấp mỗi tháng 1 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường cho bố mẹ chị Yến 105 triệu đồng, trợ cấp cho cháu Lê Thị Tâm Như (con riêng của chị Yến) mỗi tháng 500 ngàn đồng.

Bình luận (1)

tử hình là đúng người không có nhân tính

Hiền Thành - Thứ Tư, 30/09/2015, 14:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang